Thứ Tư ngày 23 tháng 10 năm 2024

VIDEO: Nghi thức thay lính gác tại Đền tưởng niệm Tổng thống Tưởng Giới Thạch ở Đài Bắc

Trong lần trở lại Đài Bắc này, tôi dành một buổi sáng đi thăm lại Đền tưởng niệm ông Tưởng Giới Thạch. Đây là lần thứ 3 hay thứ 4, tôi đến đây. Mục đích chính chỉ là để được chứng kiến lại nghi thức thay lính gác danh dự rất ấn tượng ở đây mỗi giờ một lần.

Đài Bắc tháng Sáu vào mùa mua, mà mưa Đài Bắc thì ôi thơi rồi, một 9 một 10 với mưa ở Seattle bên xứ Mỹ. Cảnh vật ở ngoài đã buồn tê tái, ở đền tưởng niêm này lại càng thêm não ruột, có chút âm u. Mưa rả rích, ẩm ướt. Sáng nay tôi lại quên thủ theo chiếc dù vốn là một bảo bối bất ly thân khi ra ngoài ở Đài Bắc mùa mưa. Dân xứ Đài ít mặc áo mưa mà hầu hết là che dù. Họ che dù thì phải nói là có nghề thiên hạ vô đối, không bị mưa tạt ướt.

Đền tưởng niệm Tưởng Giới Thạch (tiếng Trung: 中正紀念堂, Hán-Việt: Trung Chính Kỷ niệm Đường, tiếng Anh: Chang Kei-shek Memorial Hall) là một di tích quốc gia nổi tiếng của Đài Loan.  Nó thu hút khách du lịch khắp thế giới.

Đài tưởng niệm này được xây dựng để tưởng nhớ Đại nguyên soái Tưởng Giới Thạch, người lãnh đạo của Trung Hoa Dân quốc từ năm 1928 đến năm 1975, đầu tiên là ở Trung Quốc đại lục cho đến năm 1949 và sau đó ở Đài Loan cho đến khi ông qua đời. Ông là Tổng thống đầu tiên của Trung Hoa Dân quốc vào năm 1948 và sau 1 năm gián đoạn (1949-1950), ông làm Tổng thống Đài Loan đến khi qua đời ngày 5-4-1975, thọ 87 tuổi. Đài tưởng niệm khánh thành ngày 5-4-1980, nhân đệ ngũ niên ngày giổ của ông, và tọa lạc ở quận Trung Chính (Zhongzheng District), Đài Bắc. Nó được xây ở cuối phía đông của Công viên Chiang Kai-shek Memorial Park (中正紀念公園), có diện tích 240.000 mét vuông.

Bạn có thể đi tàu điện ngầm MRT tuyến Đỏ hay Xanh lá đến ga trung chuyển Chang Kei-shek Memorial Hall thì xuống. Đền tưởng niệm chỉ cách ga khoảng 300 mét.

Bên trong đền tưởng niệm có nhà bảo tàng trưng bày nhiều hiện vật về ông Tưởng Giới Thạch, đặc biệt là vô số hiện vật lịch sử của nước Trung Hoa mà ông Tưởng Giới Thạch đã chở từ Đại lục qua khi mình bôn tẩu vào năm 1949. Đây cũng là một không gian văn hóa, không gian sinh hoạt cho người dân.

Có một bức vách để khách đến thăm có thể viết những lời nhắn của mình lên những miếng sticker giấy nhiều màu rồi dán lên vách làm kỷ niệm. Tôi đọc thấy có những sticker của du khách Việt. Và tất nhiên, tôi cũng tham gia với một miếng sticker màu hồng cho “thế giới biết mình là ai”.

Đây là hai chiếc xe gọi là công xa của ông Tưởng Giới Thạch. Chiếc mang biển số 0888 là một chiếc limousine 7 chỗ 4 cửa hiệu Cadillac đời 1955 do hãng GM chế tạo. Chiếc xe này do kiều dân người Hoa ở Philippines tặng ông Tưởng Giới Thách. Xe có kính chống đạn và những tính năng bảo vệ an ninh khác.

Còn chiếc công xa mang biển số 110-5668 cũng là một chiếc limousine 7 chỗ 4 cửa hiệu Cadillac do hãng GM chế tạo có đời mới hơn, sản xuất năm 1972. Chiếc xe này được ông Tưởng Giới Thạch sử dụng suốt từ năm 1972 đến khi qua đời năm 1975.

Sảnh chính của đền tưởng niệm năm trên tầng 2. Để tới đây, nếu đi từ cổng đền, bạn phải cuốc bộ qua một cái sân rộng mênh mông và leo nhiều trăm bậc thang mệt ná thở. Ở chính giữa sảnh là bức tượng lớn bằng đồng nặng 75 tấn, thể hiện ông Tưởng Giới Thạch đang ngồi trên ghế. Có 2 lính danh dự đứng hai bên sảnh canh gác. Đội danh dự được luân phiên từ lục quân, hải quân và không quân mỗi quân chủng phụ trách 4 tháng trong năm. Lục quân mặc quân phục màu xanh lá cây, hải quân mặc quân phục màu đen vào mùa hè và màu trắng vào mùa đông, trong khi không quân mặc quân phục xanh lam sẫm. Mỗi phiên gác dài một tiếng đồng hồ. Vào mỗi đầu giờ ở đây có trình diễn nghi thức đổi lính gác trang nghiêm mà rất ngoạn mục, kéo dài khoảng 10 phút.

Xin mời xem video trên kênh YouTube Phước Nhựt Trình