Thứ Hai ngày 29 tháng 4 năm 2024

Chúc mừng Tết Đoan Ngọ Nhâm Thìn 2012

 + Photo: Nguồn minh họa Internet. Thanks to author.

Hôm nay thứ Bảy 23-6-2012 ngó xuống lịch âm là ngày mùng 5 tháng 5 Nhâm Thìn. Có nghĩa là Tết Đoan Ngọ hay Tết Mùng 5. Năm nay muộn 1 tháng vì nhuận 2 tháng Tư.

Dân gian người Việt ta gọi đây là tết giết sâu bọ. Nó gắn với tập quán sống nghề nông của người mình, vì đây là thời điểm để phát động đợt diệt sâu bọ phá hại mùa màng.

Người Việt, đặc biệt là miền bắc, tin rằng cái món mà người ta ăn vào sáng sớm mùng 5 tháng 5 sẽ giúp diệt trừ giun sán trong người. Hồi xưa, sáng sớm Tết Đoan Ngọ, mẹ tôi phát cho cả nhà mỗi người một chén cơm rượu, lệnh truyền phải ăn ngay để diệt trừ sâu bọ trong bụng. Tai sao lại là cơm rượu chớ hỗng phải món khác? Theo tôi, có lẽ ông cha mình muốn đánh lừa bọn giun sán thôi. Cơm là món ăn hàng ngày của người Việt, vì thế, bọn giun sán không nghi ngờ gì xực vô, ai dè lại là cơm rượu nên chúng say lăn quay ra, hỗng chết thì cũng hỗng bám được vào ruột mà bị tống ra ngoài.

Người Bắc đón Tết Đoan Ngọ bằng cơm rượu. Còn người Nam. đặc biệt là người Hoa, lại có bánh ú tro nhỏ xíu xiu – mấy ngày qua treo từng chùm bán đầy ở khu Chợ Lớn.

Từ ngày mẹ tôi mất, tôi hết được ăn cơm rượu để diệt sâu bọ trong Tết Đoan Ngọ. Có lẽ bởi vậy nên mấy năm nay cái bụng nó hơi bành trướng và nghe có mòi chộn rộn. Hỗng lẽ lát nữa chạy đi mua thuốc xổ lãi về diệt sâu bọ Tết Đoan Ngọ sao ta?

Nhưng trước hết phải diệt lũ sâu bọ trong máy tính cái đã. Tết Đoan Ngọ thời công nghệ của dân công nghệ mà.

Thôi thì, nhân dịp cả nhà mình sống qua được nửa năm Nhâm Thìn, tôi xin kính chúc mọi người mọi điều tốt lành trong nửa năm còn lại. Ngày ngày vô FB còn nhìn thấy nhau là hạnh phúc lắm rồi.

Thượng hưởng!

PHP

(Saigon Tết Đoan Ngọ Nhâm Thìn 2012)