Thứ Hai ngày 29 tháng 4 năm 2024

Samsung ra mắt chiếc smartphone đầu tiên chạy hệ điều hành Tizen

samsung-z-tizen

 

 

Hội tụ những nét đặc trưng của những dòng smartphone thời thượng của mình, Samsung đã trình làng chiếc smartphone đầu tiên chạy hệ điều hành mới Tizen Samsung Z đầy ấn tượng bất ngờ. Kiểu dáng thiết kế, cấu hình phần cứng, công nghệ và tính năng của nó đều đáng giá. Với các góc cong nhẹ, mặt trước smartphone trông vuông vức, cứng cáp; còn mặt sau có lớp vỏ nhựa giả da như ở Galaxy Note 3.

Samsung Z có màn hình Super AMOLED 4,8 inch, độ phân giải 1280 x 720 pixel; chạy CPU Qualcomm Snapdragon quad-core 2,3GHz; bộ nhớ RAM 2GB; bộ nhớ lưu trữ 16GB, hỗ trợ thẻ nhớ microSD; kết nối 4G và NFC. Camera sau 8 megapixel và camera trước 2.1 megapixel. Máy có cảm biến dấu vân tay tích hợp trong nút Home mặt trước và cảm biến nhịp tim ở mặt sau giống như trên Galaxy S5. Tuy pin chỉ có dung lượng 2.600mAh, nhưng nhờ màn hình có độ phân giải chỉ 720p nên thời gian dùng pin khá dài.

Tất nhiên điều tạo chú ý nhất ở Samsung Z chính là hệ điều hành Tizen. Thật ra hệ điều hành di động do Samsung đầu tư phát triển này đã có hơn 2 năm tuổi và hiện có phiên bản 2.2.1. Đây cũng là hệ điều hành mã nguồn mở. Nhờ giao diện người dùng TouchWiz, Samsung Z có giao diện không quá xa lạ so với Android. Nó tương thích với các ứng dụng Android, chỉ có điều không thể trực tiếp tải ứng dụng từ Google Play Store.

Trước đó, hai mẫu đồng hồ thông minh mới Galaxy Gear 2 và Gear 2 Neo đã được Samsung xuất xưởng với hệ điều hành Tizen, tất nhiên chỉ ở mức đơn giản, có lẽ để người ta quen dần với hệ điều hành này. Và hồi hạ tuần tháng 5-2014, trong lần cập nhật mới nhất, Samsung đã thay thế hệ điều hành Android trên đồng hồ Gear đầu tiên thành hệ điều hành Tizen. Nhiều nguồn cho rằng Samsung muốn dùng hệ điều hành Tizen để chạy các thiết bị thông minh.

Còn với Samsung Z, có lẽ Samsung dùng cấu hình mạnh và thiết kế đẹp để thu hút người tiêu dùng quyết định xài thử hệ điều hành Tizen.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Taipei 4-6-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

 

samsung-z-tizen-2