Thứ Năm ngày 02 tháng 5 năm 2024

Tân Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam chào ra mắt nhân dân Việt Nam bằng tiếng Việt

ted-oisus-02

 

Ngày 1-12-2014, Phòng Các chương trình Thông tin Quốc tế (IIP) của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã công bố trên kênh YouTube của mình video clip dài 1ph49gi lời chào mừng của tân Đại sứ Hoa Kỳ ở Việt Nam Ted Osius gửi tới người dân Việt Nam. Đó là một bất ngờ thú vị. Và càng thú vị hơn nữa khi Ngài Đại sứ Hoa Kỳ nói bằng tiếng Việt.

Video clip này được ghi chú là do Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thực hiện với nhạc nền của An Tran và Dang Ngoc Long, các hình ảnh của hãng tin Mỹ AP.

Được Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama bổ nhiệm hồi tháng 5-2014 thay cho Đại sứ David Shear mãn nhiệm kỳ (ông Shear trở thành trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách khu vực Đông Á – Thái Bình Dương), nhưng theo thủ tục, tân Đại sứ Hoa Kỳ phải chờ ra điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện và được bổ nhiệm. Ngày 17-11-2014, cùng với một số tân Đại sứ Hoa Kỳ ở một số nước khác, ông Osius đã chính thức được Thượng viện Hoa Kỳ bổ nhiệm làm Đại sứ Hoa Kỳ ở Việt Nam. Website của Quốc hội Mỹ ghi chú việc bổ nhiệm ông Osius được “toàn thể nhất trí” (unanimous consent agreement, debate and vote) Và cũng chính trong cuộc điều trần trước Thượng viện, ông Osius đã nhấn mạnh rằng giờ đã tới lúc Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam.

Tân Đại sứ Osius tên đầy đủ là Theodore G. Osius III, quê ở bang Maryland. Trong số nhiều bằng cấp về ngoại giao và xã hội tại nhiều trường danh tiếng, ông có bằng cử nhân xã hội học của Đại học Harvard. Sau khi thất bại trong kỳ thi tuyển nhân viên ngoại giao, ông vào học trường Nghiên cứu Quốc tế Hiện đại của Đại học Johns Hopkins. Năm 1989, ông tốt nghiệp với bằng Thạc sĩ về kinh tế quốc tế và chính sách ngoại giao Mỹ. Đi thi tuyển lần nữa, ông đậu và chính thức trở thành viên chức ngoại giao từ năm 1989. Nhiệm vụ ngoại giao đầu tiên của ông là ở Philippines (từ 1989 tới 1991).

Nhà ngoại giao kỳ cựu này không phải là người xa lạ với Việt Nam. Năm 1996, ông ông Osius đã được cử tới Việt Nam để phụ giúp Đại sứ Hoa Kỳ đầu tiên ở Việt Nam sau năm 1975 là Pete Peterson và sau đó có nhiều công sức trong việc thiết lập Tổng lãnh sự quán Hoa Kỷ tại TP.HCM. Ông từng giữ chức Tùy viên Chính trị tại Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM và tại Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội từ năm 1997 đến 2001. Ông cũng từng làm Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Indonesia từ năm 2009 tới 2012. Từ năm 2013, ông là Phó Giáo sư tại Đại học Chiến tranh Quốc gia Mỹ (National War College).

Ông Osius đã có thâm niên 25 năm làm trong ngành ngoại giao, phần lớn thời gian là ở châu Á. Ông từng làm việc ở Indonesia, Ấn Độ, Việt Nam, Thái Lan và Philippines. Ông cũng có thời gian làm việc trong phái bộ ngoại giao Hoa Kỳ tại Vatican và Liên Hiệp Quốc. Ông thông thạo tiếng Việt Nam, Pháp và Ý, cũng như biết một ít tiếng Arập, Hindi, Thái, Nhật và Indonesia.

Ông Osius là vị Đại sứ Hoa Kỳ công khai đồng tính (Openly LGBT) đầu tiên tại châu Á và là người công khai đồng tính thứ 7 được Tổng thống Mỹ Barack Obama bổ nhiệm làm Đại sứ Hoa Kỳ. Năm 2004, sau mấy năm ở Thái Lan, ông Osius trở về Washington làm Phó Gíam đốc Văn phòng các vấn đề Triều Tiên của Bộ Ngoại giao. Cũng năm đó, ông gặp Clayton Bond tại một cuộc họp mặt của những người đồng tính làm việc trong ngành ngoại giao Mỹ. Lúc đó, Bond là một quan chức tại trung tâm các hoạt động của bộ. Họ kết hôn năm 2006 tại Vancouver (Canada). Hai người có một cuộc sống hạnh phúc và hiện đang nhận nuôi một bé trai.

ted-oisus-01

Ông Ted Osius (bồng con) và người bạn đời đồng tính Clayton Bond .

Sau đây là nội dung video clip chào mừng người dân Việt Nam của tân Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius.

“Xin chào các bạn!
Tôi là Ted Osius.
Quyết định của Tổng thống Obama bổ nhiệm tôi làm Đại sứ mới của Hoa Kỳ tại Việt Nam đã biến ước mơ của tôi trở thành hiện thực.
Năm 1996, tôi đã vinh dự được đến Việt Nam để giúp Đại sứ đầu tiên Ngài Pete Peterson đặt nền móng cho mối quan hệ mới giữa hai nước chúng ta.
Tôi đã được đi thăm nhiều nơi ở Việt Nam. Tôi đã đạp xe từ Bắc vào Nam, qua Huế, Đà Nẵng, Hội An và Nha Trang. Tôi rất mong sẽ một lần nữa được đạp xe qua những thành phố đó để gặp lại những người bạn đã từng đón tiếp và trò chuyện với tôi.
Ngoại trưởng John Kerry đã nói, một đất nước Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng, độc lập, tôn trọng pháp luật và nhân quyền đã, đang và sẽ là người bạn đồng hành không thể thiếu được của Hoa Kỳ.
Chúng ta sẽ sớm kỷ niệm 20 năm quan hệ hữu nghị Mỹ – Việt. Tôi mong muốn thúc đẩy mối Quan hệ Đối tác Toàn diện bằng việc tăng cường các chương trình trao đổi sinh viên, đẩy mạnh sự hợp tác trong lĩnh vực y tế và bảo vệ môi trường.
Quê tôi ở bang Maryland, còn quê của Clayton, bạn đời của tôi ở bang Michigan.
Chúng tôi mong sớm được gặp các bạn!”

 

Xin chào mừng ông Ted Osius, tân Đại sứ của Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ và tân sứ giả của nhân dân Hoa Kỳ tại Việt Nam. Như lời ông nhắc lại lời Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói: Việt Nam là “một người bạn đồng hành không thế thiếu được của Hoa Kỳ”. Như tờ trình của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ gửi Ủy ban Đối ngoại Thượng viện về việc đề cử ông Osius làm Đại sứ Hoa Kỳ đã nhấn mạnh: “Việt Nam, một nước then chốt ở Đông Nam Á đối với chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ” (Vietnam, a key nation in Southeast Asia for American diplomacy). Và như một câu danh ngôn Khuyết danh mà tôi đọc được: “Phần lớn sức sống của tình bạn nằm trong việc tôn trọng sự khác biệt, không chỉ đơn giản là thưởng thức sự tương đồng.” (Much of the vitality in a friendship lies in the honouring of differences, not simply in the enjoyment of similarities.) Congratulations and Cheers!

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 3-12-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.