Thứ Hai ngày 29 tháng 4 năm 2024

39 con người vô tội

Có những người mang dòng máu Việt mà không thể dùng từ nào khác hơn để gọi họ là “quá tệ hơn vợ thằng Đậu”. Sao họ có thể coi những nạn nhân tử nạn trong container đông lạnh ở Anh là những tội phạm? Sao họ có thể quy kết những người bất hạnh kia là kẻ phản bội tổ quốc, là người bỏ nước ra đi?

Này nhé, xét về luật pháp, những người này xuất cảnh hợp pháp qua các cửa khẩu Việt Nam và nhập cảnh hợp pháp vào một nước nào đó. Họ đâu có vượt biên.

Nếu có gì phạm pháp là hành vi họ làm với nước mà họ có ý định nhập cảnh trái phép. Mà ở đây, nước Anh – ngay cả Thủ tướng của nước này- cũng chẳng hề coi họ là kẻ phạm pháp kia mà. Thực tế, cũng không thể truy tố họ tội nhập cảnh trái phép khi hành vi chưa hoàn tất và thậm chí có thể họ đã chết trước khi thật sự lọt vào nước Anh (qua cửa khẩu).

Các nạn nhân chết thảm trong container đông lạnh ở Anh kia là những đồng bào vô tội – chí ít đối với Việt Nam. Và cái chết của họ có thể gọi là tử nạn.

Còn vì sao họ ra di và chọn con đường nguy hiểm để mưu cầu mục đích riêng tư của mình lại là một chuyện khác, một quyết định và lựa chọn của cá nhân họ và gia đình họ. Ai khác có đủ tư cách để phán xét họ – đặc biệt khi họ đã không còn trên đời này nữa? Cùng lắm và cũng rất nên là coi thảm kịch của họ như một bài học nhãn tiền và đắt giá cho rất nhiều người khác đang còn sống. Và đó là những bài học có giá trị toàn cầu chớ không riêng gì Việt Nam. Vấn đề tốt cho tất cả là làm sao có thể giảm càng nhiều càng tốt những thảm cảnh như các nạn nhân container đông lạnh Essex này trong tương lai!

Nhân tiện, thảm kịch Essex làm cho cái vị trí Top 9 các nước có lượng kiều hối nhiều nhất thế giới năm 2019 mà Việt Nam vừa được xếp hạng thêm đắng nghét!

Còn bây giờ, hơn cả tình nghĩa đồng loại vì chính là những đồng bào của nhau, ta tiếp tục bằng niềm tin tôn giáo của mình cầu nguyện cho các nạn nhân Essex sớm an nghỉ ở thế giới bên kia. Cũng mong rằng chuyện hậu sự của họ sẽ được suôn sẻ.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Ngày thứ Bảy 2-11-2019, hơn 100 người Việt ở Anh tụ họp tại nhà thờ Holy Name and Our Lady of the Sacred Heart ở Đông London tưởng niệm các nạn nhân ở Essex. (Ảnh: Daily Mail. Thanks).