Thứ Hai ngày 29 tháng 4 năm 2024

Họa vô đơn chí: Máy bay Ukraine lâm nạn ở Iran vào ngày Iran bắn tên lửa sang 2 căn cứ Mỹ ở Iraq

Sáng sớm 8-1-2020 (theo giờ địa phương), một chiếc máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không Ukraine International Airlines (UIA) chở 176 người đã bị rơi ở Iran sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Imam Khomeini Airport ở thủ đô Tehran. Toàn bộ người trên máy bay thiệt mạng.

Chuyến bay PS752 này cất cánh lúc 6g12ph sáng (theo giờ Tehran) để bay từ Tehran về Kiev (Ukraine). Có 167 hành khách và 9 người thuộc đội bay. Truyền hình Iran cho biết có 32 người nước ngoài. Báo điện tử Obozrevatel (Ukraine) cho biết: ngoài người Iran chiếm đa số, tr6n máy bay còn có người Ukraine, Canada, Đức, Anh, Thụy Điển và Afghanistan Máy bay lâm nạn khoảng 10 phút sau khi cất cánh và rơi xuống tan nát trên một cánh đồng ở vùng ngoại vi phía tây nam Tehran.  Đây là tai nạn máy bay chết người đầu tiên của hãng UIA.

Hãng thông tấn bán chính thức của Iran ISNA nói đây là tai nạn do lỗi kỹ thuật.

Video do phóng viên của hãng BBC ở Iran là Ali Hashem đưa lên mạng Twitter cho thấy chiếc máy bay đã bốc cháy trên trời trước khi đâm xuống đát hay ra một tiếng nổ lớn. Và chính chi tiết máy bay bốc cháy giữa trời khiến có nhiều suy diễn. Thực tế, máy bay lâm nạn ít giờ sau cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào 2 căn cứ Mỹ ở Iraq.

Cũng trong sáng 8-1, Iran đã bắn 15 quả tên lửa đạn đạo sang Iraq pháo kích 2 căn cứ quân sự có lính Mỹ trú đóng để báo thù cho việc Mỹ giết chết Tướng Soleimani của Iran khi ông này vừa tới sân bay Tehran ngày 3-1-2020.

Vì thế, thuyết âm mưu đang dấy lên câu hỏi có gì liên quan ở đây.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.

Ukrainian Airlines Boeing 737 with 176 aboard crashes in Tehran hours after Iran’s attack on US bases