Thứ Năm ngày 19 tháng 9 năm 2024

Tiếng Việt sẽ được Apple Intelligence hỗ trợ vào năm 2025

Cùng với việc ra mắt thế hệ smartphone iPhone 16 Series trong sự kiện Apple Event ngày 9-9-2024, Apple đã chính thức đưa người dùng của mình vào kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo AI với nền tảng AI riêng là Apple Intelligence. Đây là một kiểu chơi chữ: AI không chỉ là Artificial Intelligence mà ở đây là Apple Intelligence. Được tích hợp vào iPhone, Apple Intelligence (AI cho bất kỳ ai, AI for the rest of us) giúp người dùng viết lách, thể hiện bản thân và hoàn thành công việc dễ dàng.

Apple Intelligence là hệ thống thông minh cá nhân giúp bạn giao tiếp, làm việc và thể hiện bản thân. Hệ thống này kết hợp các mô hình tạo sinh (generative models) với bối cảnh cá nhân (personal context) của bạn để cung cấp thông tin hữu ích và phù hợp nhất với bạn, đồng thời bảo vệ quyền riêng tư của bạn.

Chỉ có điều các iFan mới chỉ “sướng con mắt, đã lỗ tai” khi nghe nhìn những người Apple thuyết trình trong sự kiện Apple Event đó. Apple Intelligence vẫn chưa có ngay cả khi những chiếc iPhone 16 Series đầu tiên tới tay người dùng vào ngày 20-9-2024.

Theo Apple cho biết, Apple Intelligence sẽ có bản beta với iOS 18.1 vào tháng 10-2024, khi ngôn ngữ thiết bị và ngôn ngữ Siri của bạn được thiết đặt bằng ngôn ngữ được hỗ trợ. Cụ thể lúc này là English (US).

Ngôn ngữ được hỗ trợ: Apple Intelligence ban đầu chỉ có sẵn bằng tiếng Anh (Mỹ) – English (US) ở hầu hết các khu vực trên thế giới. Vào tháng 12-2024, Apple Intelligence sẽ được bổ sung hỗ trợ cho tiếng Anh (Úc), tiếng Anh (Canada), tiếng Anh (New Zealand), tiếng Anh (Nam Phi) và tiếng Anh (Anh). Trong năm 2025, Apple Intelligence sẽ mở rộng sang nhiều ngôn ngữ hơn, như tiếng Trung, tiếng Anh (Ấn Độ), tiếng Anh (Singapore), tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Ý, tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Việt và các ngôn ngữ khác.

Sau khi bạn bật Apple Intelligence, ứng dụng sẽ tiếp tục hoạt động khi bạn đi du lịch đến các khu vực khác trên thế giới.

Đối với cư dân Liên minh Châu Âu (EU): Apple Intelligence hiện không hoạt động nếu bạn ở EU và nếu Quốc gia/Khu vực ID Apple (Apple ID Country/Region) của bạn cũng ở EU. Nếu đi du lịch ra ngoài EU, Apple Intelligence sẽ hoạt động khi ngôn ngữ thiết bị và ngôn ngữ Siri của bạn được đặt thành ngôn ngữ được hỗ trợ.

Theo tạp chí Forbes, lý do là Apple bị ảnh hưởng bởi Luật Thị trường Số (Digital Markets Act) của EU. Apple sẽ không phát hành phần mềm Apple Intelligence cho người dùng ở Châu Âu nếu không có hướng dẫn rõ ràng của các nhà chức trách địa phương.

Đối với cư dân Trung Quốc: Apple Intelligence hiện không hoạt động đối với các mẫu iPhone được mua tại Trung Quốc đại lục. Đối với các mẫu iPhone được hỗ trợ được mua bên ngoài Trung Quốc đại lục, Apple Intelligence hiện sẽ không hoạt động nếu bạn ở Trung Quốc đại lục và nếu Quốc gia/Khu vực ID Apple của bạn cũng ở Trung Quốc đại lục.

Khi Apple Intelligence có mặt tại EU hoặc Trung Quốc đại lục, các mẫu iPhone đã mua trước đó có hỗ trợ Apple Intelligence sẽ có thể kích hoạt và sử dụng tại khu vực đó.

Tạp chí Forbes cho biết: Bản phát hành công chúng (public release) đầu tiên của Apple Intelligence, công cụ trí tuệ nhân tạo tạo sinh (generative AI) của Apple, khi có mặt vào tháng 10-2024 cũng chỉ chứa đựng một vào tính năng AI. Bản phát hành đáng chú ý đầu tiên sẽ ra mắt vào tháng 12-2024, bao gồm các biểu tượng cảm xúc (emojis) được tạo từ các quy trình Gen AI, khả năng chỉnh sửa hình ảnh và lần đầu tiên sử dụng ChatGPT. Việc tích hợp hoàn toàn Apple Intelligence trên iOS 18, bao gồm cả Apple Intelligence trong trợ lý kỹ thuật số Siri được kích hoạt bằng giọng nói, sẽ không diễn ra cho đến tháng 3-2025.

Thông tin chi tiết về Apple Intelligence:   Tiếng Việt   |   English

Tham khảo: How to get Apple Intelligence on iPhone

N.L.