Thứ Sáu ngày 20 tháng 9 năm 2024

Ứng dụng công nghệ tạo thuận tiện và minh bạch trong quyên góp hỗ trợ đồng bào bị bão lũ

Để tạo thuận tiện cho những người hảo tâm có thể dễ dàng và an toàn quyên góp hỗ trợ đồng bào các vùng bị bão lũ – hậu quả từ cơn bão số 3 Yagi, nhiều ngân hàng, tổ chức tài chính và tổ chức có chức trách đã ứng dụng công nghệ một cách trực quan.

Như Ngân hàng Vietcombank đã nhanh chóng tích hợp vào ứng dụng di động VCB Digibank tính năng “Chuyển tiền từ thiện”. Chỉ cần chạm vào đó, chủ tài khoản có thể chọn quỹ hay tổ chức từ thiện mà mình muốn quyên góp, nhập số tiền và hoàn cảnh hỗ trợ vào là có thể chuyển ngay tiền tới đúng địa chỉ.

Có quy mô lớn hơn là ứng dụng VNeID của Bộ Công an. Chiều 13-9-2024, gần 1 tuần sau khi cơn bão số 3 đổ bộ vào đất liền Việt Nam và chỉ 3 ngày sau vụ lũ quét thảm khốc tại thôn Làng Nủ (Bảo Yên, Lào Cai), Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội (C06) – cơ quan quản lý VNeID, đã phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và một số ngân hàng, tổ chức tài chính triển khai Chương trình “Chung tay cứu trợ khẩn cấp đồng bào bị ảnh hưởng bởi lũ lụt trên nền tảng ứng dụng VNeID”.

Tính năng quyên góp hỗ trợ đồng bào bị bão lũ đã được tích hợp trên ứng dụng VNeID.

Theo đó, trên ứng dụng VNeID đã tích hợp thêm tiện ích quyên góp hỗ trợ đồng bào bị bão lũ. Người dân có thể dùng tài khoản của ba ngân hàng MBBank, Vietcombank và BIDV để chuyển tiền quyên góp đến nơi tiếp nhận là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam – Ban Vận động Cứu trợ Trung ương.

Để tạo được niềm tin cho người dân, ứng dụng cũng công khai theo thời gian thực tổng số tiền thu được từ các nhà hảo tâm, cũng như tổng số tiền chi. VNeID cũng thể hiện cho mọi người dân biết rõ sao kê của từng khoản thu và khoản chi. Chẳng hạn, sao kê của Tài khoản cứu trợ số 2024 tại MBBank tính đến 23:21 đêm 16-9-2024 có tổng thu 1.560.488.249 VND. Mỗi khoản thu đều thể hiện chi tiết số tiền quyên góp, họ tên và nội dung tin nhắn của người quyên góp.

Bên cạnh việc quyên góp, VNeID còn ứng dụng dữ liệu dân cư để đánh giá mức độ khả tín của khách hàng vay. Những người dân vùng lũ bị ảnh hưởng sẽ nhận được thông báo hỗ trợ vay vốn tín chấp với các ngân hàng để có kinh phí phục vụ ổn định cuộc sống và các hoạt động sản xuất sau thiên tai.

Trong những lần quyên góp cứu trợ trước đây, có những tổ chức và cá nhân đứng ra kêu gọi quyên góp nhưng do thiếu công khai, minh bạch nên đã xảy ra những vụ lùm sùm, bê bối ảnh hưởng tới lòng tin của người dân. Vì thế, để bảo đảm công khai, minh bạch, đồng thời vinh danh các nhà hảo tâm, lan tỏa hành động tốt đẹp vì đồng bào, chiều 12-9-2024, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đăng tải công khai trên website 12.028 trang sao kê tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3, với tổng số tiền lên tới 527,8 tỷ đồng. Trong những ngày sau đó, UB tiếp tục công bố thêm hàng chục ngàn trang sao kê mới.

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết trong những ngày tới sẽ tiếp tục công khai minh bạch đầy đủ thông tin của những tổ chức, cá nhân chuyển tiền hỗ trợ tới địa chỉ tài khoản của Ban Vận động Cứu trợ Trung ương để người dân tham gia theo dõi, giám sát.

Công nghệ và ứng dụng công nghệ có sẵn. Miễn sao là chúng ta biết khai thác nó để phục vụ tối ưu cho các hoạt động của mình.

NGÔ LÊ