Thứ Tư ngày 02 tháng 10 năm 2024

Xã Đốc Binh Kiều ở Đồng Tháp ứng dụng Zalo Mini App

Bên cạnh những thành phố thông minh, chuyển đổi số đã len lỏi xuống đời sống người dân cấp làng xã để các mô hình “làng thông minh” được ra đời. 

Không chỉ còn tập trung ở các cấp tỉnh, thành hay Trung ương, quá trình chuyển đổi số tại nhiều địa phương đã được đẩy mạnh xuống tận cấp xã, tiêu biểu như mô hình Zalo Mini App tại xã Đốc Binh Kiều (huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp).

Có dịp ghé thăm Đốc Binh Kiều, một xã đạt chuẩn nông thôn mới, người ta sẽ thấy hiện lên khung cảnh quen thuộc, hiền hòa của nông thôn Tây Nam Bộ. Là một xã lấy nông nghiệp làm chủ lực cho phát triển kinh tế, Đốc Binh Kiều giờ đây đang dần thay da đổi thịt.

Một trong những thành tựu quan trọng nhất với Đốc Binh Kiều là nỗ lực chuyển đổi số, cụ thể bằng việc ra đời Zalo Mini App “Làng Thông Minh Đốc Binh Kiều Đồng Tháp”.

Xã Đốc Binh Kiều nằm ở phía đông huyện Tháp Mười (Đồng Tháp), giáp ranh với 2 tỉnh Tiền Giang và Long An. (Ảnh: Bản đồ vệ tinh Google Maps)

Nếu như tại các cấp tỉnh thành hay Trung ương, quá trình chuyển đổi số diễn ra dễ dàng hơn với đầy đủ nhân lực và vật lực, thì ở cấp xã, đặc biệt những xã nông thôn hay vùng núi, để quá trình chuyển đổi số có thể diễn ra đòi hỏi một sự quyết tâm lớn từ các cấp lãnh đạo. Hiện tại trên cả nước, có 24 tỉnh đã triển khai Zalo Mini App. Số lượng Zalo Mini App ở cấp xã mới dừng lại ở con số khiêm tốn.

Zalo Mini App “Làng Thông Minh Đốc Binh Kiều Đồng Tháp” mở ra một kênh chính thống để người dân tại xã có thể cập nhật những thông tin diễn ra trên địa bàn một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

Zalo Mini App của xã Đốc Binh Kiều cập nhật nhiều nội dung khuyến nông, nhằm cung cấp cho người dân những kiến thức quan trọng liên quan đến hoạt động nông nghiệp. Người dân có thể tìm đọc các nội dung như kỹ thuật trồng, chăm sóc các loại nông sản, những quy trình hướng dẫn và chăm sóc cây trồng cho năng suất cao, bài học thực tiễn hay mô hình kinh tế nông nghiệp điển hình tiên tiến tại địa phương. Đây không chỉ là kênh thông tin quan trọng mà còn là cầu nối để người dân có thể tiếp cận, học hỏi từ các hộ chăn nuôi – sản xuất thành công trong xã.

Ngoài ra, người dân có thể theo dõi tình hình thời tiết trên địa bàn trực tiếp qua Zalo Mini App. Thông thường, các ứng dụng thời tiết thường không tập trung vào những địa bàn cấp xã để người dân có thể cập nhật tình hình thời tiết một cách chính xác nhất có thể.

Với tính năng du lịch, người dân Đốc Binh Kiều có thể tìm hiểu những điểm du lịch tham quan, các hoạt động du lịch nổi tiếng tại tỉnh Đồng Tháp. Những bài viết về chủ đề du lịch không chỉ có giá trị với người dân địa phương mà còn có giá trị tham khảo cho du khách thập phương khi ghé thăm tỉnh Đồng Tháp.

Nhiều thông tin hữu ích liên tục được cập nhật trên Zalo Mini App “Làng Thông Minh Đốc Binh Kiều Đồng Tháp”.

Hưởng ứng phong trào chuyển đổi số được Thủ tướng Chính phủ đề ra từ năm 2020, tỉnh Đồng Tháp nói chung và huyện Tháp Mười nói riêng đang tích cực thực hiện tiến trình chuyển đổi số trên địa bàn toàn huyện. Trong tháng 9-2024, huyện Tháp Mười đã phát động chiến dịch ra quân Tổ công nghệ số cộng đồng và cuộc thi tìm hiểu về Chuyển đổi số. Ông Đoàn Thanh Bình, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số huyện, đề nghị các Tổ Công nghệ số cộng đồng trên địa bàn huyện tiếp tục phát huy các mô hình chuyển đổi số, trọng tâm là từng bước hình thành công dân số; phát huy vai trò nòng cốt, xung kích, sáng tạo của đoàn viên thanh niên trong các hoạt động chuyển đổi số. Ông cũng đề nghị các doanh nghiệp viễn thông, ngân hàng trên địa bàn đồng hành cùng công tác chuyển đổi số.

Sự ra đời của Zalo Mini App “Làng Thông Minh Đốc Binh Kiều Đồng Tháp” đánh dấu bước chuyển mình lớn trong công cuộc chuyển đổi số tại xã Đốc Binh Kiều nói riêng và toàn tỉnh Đồng Tháp nói chung. Trong tương lai, Zalo Mini App của xã Đốc Binh Kiều sẽ tiếp tục được hoàn thiện, cập nhật bổ sung tính năng để chuyển đổi số đem lại nhiều giá trị hơn cho người dân trên địa bàn.

Tính đến năm 2023, Zalo có hơn 16.000 tài khoản chính thức của cơ quan Nhà nước và tổ chức công đang hoạt động với hơn 57 triệu người quan tâm, tạo ra hơn 1,6 tỷ lượt tương tác. Hiện nay, có hơn 417 mini app đang hoạt động trên Zalo, phục vụ hơn 5,7 triệu người dùng chỉ sau hơn một năm triển khai dịch vụ này cho cơ quan nhà nước và các đơn vị tiện ích công.

T.T.Z.

Có tham khảo từ nguồn do Nhóm Truyền thông Zing cung cấp