Thứ Hai ngày 29 tháng 4 năm 2024

Ông Mitt Romney thừa nhận thất bại


Vào lúc gần 1 giờ sáng 7-11-2012 trước đám đông những người ủng hộ mình tại Boston (bang Massachusetts), ứng cử viên Mitt Romney của đảng Cộng hòa đã có bài diễn văn thừa nhận thất bại trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Ông Romney nói rằng: Ông và Hạ nghị sĩ Paul Ryan (ứng cử viên Phó Tổng thống) đã làm hết sức mình trong cuộc vận động. Ông rất mong mỏi được có thể thực hiện các hy vọng của những người ủng hộ và lãnh đạo đất nước của họ đi theo một hướng khác. “Nhưng đất nước đã chọn một nhà lãnh đạo khác.” Ông chúc mừng Tổng thống Barack Obama và chiến dịch tranh cử thắng lợi của ông.

Sau khi cảm ơn những người ủng hộ mình, ông Romney, 65 tuổi, một nhà doanh nghiệp từng là Thượng nghị sĩ Mỹ, nhấn mạnh: “Tôi tin tưởng vào nước Mỹ” (Believe in America).

Ông Romney cùng gia đình mình và gia đình ông Ryan đã cùng các thành viên ủy ban tranh cử của mình xuất hiện trên sân khấu để vẫy chào cử tri.

Lúc đó, số phiếu đại cử tri của ông Barack Obama đã tăng lên 303, còn của ông Romney vẫn là 203. Số phiếu cần để đắc cử là 270 phiếu.

Ông Romney tỏ ra rất tự tin vào chiến thắng. Theo cây bút nữ Holly Bailey viết trên Blog The Ticket của Yahoo! News,  Romney nói với các nhà báo rằng ông chỉ viết một bài diễn văn cho đêm bầu cử, đó là diễn văn chiến thắng dài 1.118 từ. Tiếc rằng đó chỉ là một kỷ niệm cay đắng.

Trong khi ông Romney phát biểu, các cộng sự cao cấp trong ủy ban tranh cử của ông đứng bên cánh gà sân khấu, ôm vai nhau, buồn bã, và rơi nước mắt. Eric Fehrnstrom, cố vấn lâu năm của Romney, cười buồn bước qua cánh báo chí, bắt tay và nói lời tạm biệt họ. Ông chỉ tay về lối ra và nói: “Tôi phải đi kiếm cái gì uống!”

Mà sao ông Romney không tự tin cho được khi các kết quả thăm dò dư luận và đánh giá của giới chuyên môn đều cho thấy 2 ông so kè nhau sát nút (neck-to-neck) cho tới tận phút chót. Trong thới gian đầu kiểm phiếu, trước 23 giờ ngày 6-11, ông Romney thường dẫn trước đối thủ với số phiếu đại cử tri cao cách biệt. Chỉ từ sau 23g, mọi sự đảo ngược, ông Obama vượt lên và mỗi lúc một bỏ xa đối thủ.

Bài phát biểu chiến thắng đã được Tổng thống tái đắc cử Obama đọc trước đám đông tại Chicago (Illinois) lúc 1g30 sáng 7-11, tức gần 20 phút sau khi ông Romney kết thúc bài diễn văn. Nó đã được phát trực tiếp trên website của ông Romney. Người Mỹ là thế đó. Bây giờ, ông Romney không còn là đối thủ chính trị của ông Obama mà là một công dân Hoa Kỳ do ông Obama làm Tổng thống.

Giới bình luận cho rằng hai người có thể đối đầu nhau trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng lần tới năm 2016 là Joe Biden, đương kim Phó Tổng thống và Ryan, ứng cử viên thất bại lần này.

Trong khi đó, tại Chicago (bang Illinois), quê nhà của ông Obama đã diễn ra một đêm không ngủ ăn mừng chiến thắng.

PHẠM HỒNG PHƯỚC
(Saigon 7-11-2012)

Toàn văn bài diễn văn của ông Mitt Romney.