Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Phương Tây cứ chọc giận người Hồi giáo

Chủ biên Stephane Charbonnier, người ký bút danh Charb, của tờ Charlie Hebdo, đang khoe một tờ báo mới lại đụng chạm tới Hồi giáo.

 

Chỉ vài giờ sau khi xuất bản số báo có những bức biếm họa nguy hiểm này, tuần báo Charlie Hebdo đã bị khởi kiện. Văn phòng Công tố Paris chưa cho biết ai đứng ra kiện. Tòa soạn tuần báo này báo tin rằng trang web của mình đã bị tin tặc tấn công, Cảnh sát chống bạo động đã được triển khai bên ngoài các văn phòng của tờ tuần báo. Năm ngoái, Charlie Hebdo đã bị tấn công bằng bom cháy sau khi phát hành một ấn bản nhạo báng Hồi giáo cực đoan. Chủ biên Stephane Charbonnier, người ký bút danh Charb, hiện vẫn được cảnh sát bảo vệ suốt một năm. Nói với hãng tin Mỹ AP, ông đã bảo vệ các bức châm biến này. “Muhammad không phải là thần thánh đối với tôi. Tôi không phê phán người Hồi giáo vì đã không bật cười khi xem những bức tranh của chúng tôi. Tôi sống dưới luật lệ của Pháp. Tôi không sống trong luật Koran.” Quả là những lời nói mang đầy tính thách thức của một người “xâm mình”. Charb nói mình không hối hận và không cảm thấy phải chịu trách nhiệm đối với bất cứ sự bạo hành nào. “Chúng tôi đã xuất bản 1.000 số và chỉ có 3 gây ra vấn đề, tất cả chỉ vì những trang nhất nói về Hồi giáo cực đoan”.

Tác giả những bức biếm họa này ký tên là Luz cũng tỏ ra thách thức. “Chúng tôi xử lý tin tức giống như mọi nhà báo. Một số dùng máy ảnh, số khác dùng máy tính. Chúng tôi dùng giấy và bút chì. Bút chì thì không phải là vũ khí. Nó chỉ là một phương tiện để diễn đạt.”

Là một tuần báo trào phúng có số lượng phát hành nhỏ, Charlie Hebdo thường câu khách bằng việc khai thác sự nhạy cảm về nhà Tiên tri Muhammad. Năm 2008, tuần báo này đã được tòa phúc thẩm Paris tuyên trắng án trong vụ bị các tổ chức Hồi giáo kiện về tội “xâm phạm công khai một nhóm người vì tôn giáo của họ”. Nó cũng chẳng tha các nhà lãnh đạo và các nhân vật công chúng. Ngay trong số ra ngày 19-9-2012, ngoài Tiên tri Muhammad, tuần báo này còn cười nhạo tài tử Mỹ Clint Eastwood, một Hồng y Công giáo có khuôn mặt hao hao Giáo hoàng John Paul II và ngay cả Tổng thống Pháp Francois Hollande.

Những người Hồi giáo ở Cairo (Ai Cập) phẫn nộ đốt xé cờ Mỹ để phản đối bộ phim xúc phạm nhà Tiên tri Muhammad.

Tại một cuộc biểu tình ở Lebanon, Nabil Kaouk, Phó Chủ tịch Hội đồng Hành pháp của phong trào  Hồi giáo Hezbollah, cảnh cáo Mỹ và Pháp không nên chọc giận những người Hồi giáo. “Tim chúng tôi bị thương tổn. Lồng ngực chúng tôi tràn đầy sự giận dữ.”

Liệu có phải là khôn ngoan khi xúc phạm tới một tôn giáo? Tự do diễn đạt cũng phải nằm trong luật định và không có nghĩa là thoải mái xúc phạm tới người khác.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon ngày 19-9-2012 nói rằng người làm bộ phim “Sự ngây thơ của những người Hồi giáo” (Innocence of Muslims) nhạo báng nhà Tiên tri Muhammad và chống Hồi giáo đã xâm phạm quyền tự do diễn đạt của mình. Ông nhấn mạnh: việc làm bộ phim này là “một hành động nhục nhã và đáng hổ thẹn”

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 21-9-2012)

Pages: 1 2