Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

Ngôi nhà giữa xa lộ đã bị phá dỡ


Số phận của “ngôi nhà giữa xa lộ” (house in middle of road) ở Trung Quốc nổi đình đám dư luận thế giới một chặp cuối cùng cũng đã được định đoạt. Ngày 1-12-2012, ngôi nhà xây 5 tầng ở làng Xiayangzhang thuộc thành phố Wenling (tỉnh Zhejiang) đã bị những chiếc xe chuyên dùng phá dỡ.

Chủ nhà, nông dân nuôi vịt Luo Baogen, 67 tuổi và người vợ 65 tuổi được nói là đã chấp nhận mức bồi thường 260.000 nhân dân tệ (41.000 USD), cao hơn mức ban đầu được nhà nước đưa ra là 220.000 tệ (35.000 USD) và thấp hơn mức gia đình đòi là 600.000 tệ (khoảng 95.000 USD).

Toàn bộ ngôi làng Xiayangzhang gồm 1.600 dân hồi năm 2007 đã nhận được quyết định giải tỏa lấy đất làm xa lộ dẫn tới nhà ga xe lửa mới của thành phố. Do dằng co suốt 4 năm mà ông Luo vẫn kiến trì… lắc đầu, người ta quyết định xây dựng xa lộ nhưng tới cái “lô cốt 5 tầng của ông Luo” con đường phải chạy vòng hai bên. Hình ảnh một ngôi nhà 5 tầng nằm ngay chính giữa xa lộ trở nên nổi tiếng thế giới. Nó được gán ghép là biểu tượng cho sự kháng cự của người dân Trung Quốc trước việc chính quyền giải tỏa nhà đất của người dân với giá đền bù không cân xứng.

Trưởng làng Chen Xuecai nói với hãng tin AP rằng gia đình chủ nhà đã đồng ý nhận tiền bồi thường. Rằng Luo đã quá mỏi mệt khi bị báo giới săn đuổi nên tự nguyện cho phá dỡ nhà. Mỗi ngày ông phải tiếp hàng chục nhà báo và ngôi nhà lại nằm ngay giữa xa lộ rất nguy hiểm. Nhưng phóng viên của hãng tin AP cho biết không thể kiểm chứng được thông tin từ ông Luo vì điện thoại của ông tắt trong ngày phá dỡ ngôi nhà.

Hỗng chừng năm nay ông Luo sẽ được thành phố Wenling và làng Xiayangzhang bầu chọn là “công dân tiêu biểu” với thành tích giúp hai địa danh này nổi như cồn trên truyền thông thế giới.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 3-12-2012)


Video clip cảnh phá dỡ ngôi nhà.

ĐỌC THÊM: Ngôi nhà giữa… xa lộ