Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Cái tát vào mặt người mẹ anh hùng Argentina

 

Các nhà lãnh đạo chính trị và công chúng ở Argentina đã bùng nổ giận dữ trước phán quyết của các quan tòa tỉnh San Miguel de Tucuman sau 1 năm xét xử vụ án buôn người tình dục được quan tâm cao. Bạo lực phản đối đã xảy ra tại nhiều nơi sau khi tất cả 13 bị cáo (7 năm và 6 nữ) đều được tuyên là vô tội trong vụ mất tích của người mẹ 23 tuổi Maria de los Angeles “Marita” Veron hồi năm 2002.

Điều nghiệt ngã ở chỗ mẹ của nạn nhân là bà Susana Trimarco đã trở thành một nữ anh hùng của Argentina có công giải cứu được hàng trăm cô gái khỏi các đường dây nô lệ tình dục ở đất nước Nam Mỹ này. Bà đã được Bộ Ngoại giao Mỹ trao tặng giải thưởng “Người phụ nữ dũng cảm” năm 2007 và hôm 28-11-2012 được đề cử giải thưởng Nobel Hòa bình. Tối 9-12, người phụ nữ 58 tuổi này đã được nữ Tổng thống Cristina Fernandez của Argentina trao giải thưởng nhân quyền.

Hội đồng xử án gồm 3 quan tòa hôm 12-12-2012 sau khì trì hoãn hơn 4 tiếng đồng hồ đã đưa ra lời phán quyết “nhất trí” rằng: toàn bộ các bị cáo không phạm bất cứ một lời cáo buộc nào. Trước đó, các công tố viên đã đề nghị mức án lên tới 25 năm tù cho các bị cáo nào bị tòa kết tội.

Sau đó, các quan tòa giải thích phán quyết của mình rằng: cho dù có sự làm chứng của hơn 130 nhân chứng, bao gồm hàng chục người từng là nô lệ tình dục khai về những điều kiện bạo tàn trong các nhà chứa mại dâm, không có bằng chứng vật chất nào cho thấy bất cứ bị cáo nào có liên quan tới nạn nhân Veron và vẫn không biết được cô đang ở đâu.
Nhiều người gọi phán quyết của tòa án là một bước lùi trong nỗ lực chiến đấu chống tội phạm buôn người tình dục ở Argentina.

Bà Susana Trimarco (giữa) ngồi nghe phán quyết của tòa án trong vụ xét xử 13 bị cáo bị tố cáo có liên quan tới sự mất tích của con gái bà năm 2002. Ngày 12-12-2012, các quan tòa ở tỉnh San Miguel de Tucuman đã “nhất trí” tha bổng cho toàn bộ các bị cáo. (AP Photo/Atilio Orellana)

Với tư cách cá nhân, nữ Tổng thống Fernandez đã kêu gọi bà Trimarco kềm nén sự ngạc nhiên và giận dữ. Rồi chính bà đã phải ngạc nhiên trước thái độ của người mẹ mà mình vừa trao giải thưởng trước đó chỉ 3 ngày. “Tôi nghĩ tôi sẽ nhìn thấy bà ấy sụp đổ, nhưng tôi đã tìm thấy ở bà ấy một sự gắn kết hơn bao giờ hết, cam kết sẽ tiếp tục cuộc đấu tranh.” Nữ Tổng thống cũng nói rằng mặc dù kông thể chứng minh được, nhưng bà chắc chắn rằng tệ nạn tham nhũng trong giới tư pháp đã ảnh hưởng tới lời phán quyết này.

Bộ trưởng An ninh gọi phán quyết của tòa án là “một cú tát dữ dội vào mặt đối với viễn cảnh của công lý.”

Nhiều quan chức khác cũng đứng về phía bà Trimarco, phê phán phán quyết của quan tòa và ca ngợi những nỗ lực của chính phủ trong việc cứu những phụ nữ khỏi guồng máy kinh doanh tình dục.

Ana Duque-Higgins, nữ phát ngôn viên của Tòa đại sứ Mỹ ở Argentina, bày tỏ: “Ngày hôm nay, hơn bao giờ hết, chúng ta giữ vững đoàn kết với Susana và gia đình của bà trong đòi hỏi tìm kiếm Marita. Và chúng tôi kính trọng công việc dũng cảm mà bà đã làm để bảo vệ các nạn nhân và những người được cứu thoát khỏi hoạt động buôn lậu người ở Argentina và trên khắp thế giới.”
Các luật sư của bà Trimarco cho biết lời phán quyết chứng tỏ tình trạng bao che tội phạm vẫn còn ngự trị và họ sẽ kiên trì kháng cáo.

PHẠM HỒNG PHƯỚC
(Saigon 16-12-2012)

CUỘC BIỂU TÌNH TẠI THỦ ĐÔ BUENOS AIRES (ARGENTINA) NGÀY 12-12-2012 CỦA CÔNG CHÚNG PHẢN ĐỐI PHÁN QUYẾT CỦA BA QUAN TÒA ĐỐI VỚI VỤ ÁN BUÔN NGƯỜI TÌNH DỤC

Một người ném đá vào cảnh sát trong cuộc biểu tình ngày 12-12-2012 tại thủ đô Buenos Aires của công chúng giận dữ trước việc tòa án Argentina tha bổng trong tất cả 13 bị cáo trong vụ án buôn người tình dục có liên quan tới sự mất tích của con gái 23 tuổi của bà Susana Trimarco. (AP Photo/Victor R. Caivano)

Những người biểu tình và cảnh sát xô xát nhau ngày 12-12-2012 tại Buenos Aires. (AP Photo/Victor R. Caivano)

(REUTERS/Patricio Murphy)

(REUTERS/Patricio Murphy)

(REUTERS/Joaquin Salguero)

(REUTERS/Joaquin Salguero)

(REUTERS/Patricio Murphy)

(REUTERS/Patricio Murphy)

(REUTERS/Patricio Murphy)

VIDEO: Anger Erupts Over Sex Slave Verdict


VIDEO: Outrage over Argentina sex slave trial

MỜI ĐỌC THÊM: Người mẹ mất con gái đối đầu với bọn tội phạm nô lệ tình dục Argentina