Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Người mẹ mất con gái đối đầu với bọn tội phạm nô lệ tình dục Argentina

 

Từ một người mẹ ngược xuôi tìm kiếm cô con gái bị mất tích, bà Susana Trimarco đã trở thành một nữ anh hùng của Argentina có công giải cứu được hàng trăm cô gái khỏi các đường dây nô lệ tình dục ở đất nước Nam Mỹ này. Bà đã được Bộ Ngoại giao Mỹ trao tặng giải thưởng “Người phụ nữ dũng cảm” năm 2007 và hôm 28-11-2012 được đề cử giải thưởng Nobel Hòa bình. Tối 9-12, người phụ nữ 58 tuổi này đã được nữ Tổng thống Cristina Fernandez của Argentina trao giải thưởng nhân quyền.

Trimarco chỉ là một bà nội trợ ở tỉnh Tucuman chẳng màng gì tới những chuyện bên ngoài nhà mình cho tới khi cô con gái Maria de los Angeles “Marita” Veron, 23 tuổi, hồi năm 2002 đi khám bệnh rồi không bao giờ trở về nhà nữa, bỏ lại một đứa con gái 3 tuổi. Khi cảnh sát chẳng giúp được gì nhiều, bà đã tự mình điều tra theo một manh mối cho biết con gái mình đã bị bắt cóc và buộc làm nô lệ tình dục. Từ đó, giả dạng một người đi tuyển mộ gái mại dâm, bà tìm tới nhiều nhà chứa mại dâm để cố gắng tìm kiếm manh mối về con gái. Sự tiếp cận này đã khiến “nhà điều tra nghiệp dư” nảy ra một mục tiêu mới: giải cứu những nạn nhân nô lệ tình dục và giúp họ bắt đầu cuộc sống mới.

Từ hành động đơn độc của một bà mẹ mất con bắt đầu cách đây 10 năm, tới nay bà Trimarco đã tạo thành một phong trào. Một quỹ mang tên Veron đã được thành lập để phục vụ cho các nỗ lực giải cứu và hỗ trợ các nạn nhân nô lệ tình dục. Cho tới nay, nó đã giải cứu được hơn 900 phụ nữ và cô gái trẻ khỏi các đường dây buôn người tình dục. Quỹ này cung cấp nơi ở, trợ giúp điều trị y khoa và tâm lý cũng như giúp nạn nhân khởi kiện những kẻ bắt cóc mình. Nhưng bà Trimarco vẫn chưa tìm lại được người con gái của mình. Và lẽ tất nhiên, người phụ nữ mảnh mai này đã trở thành kẻ thù của bọn tội phạm kinh doanh tình dục phi pháp khi bà thu thập chứng cứ chống lại những tên tội phạm và cả những cảnh sát và nhà chính trị đỡ đầu cho chúng. Ở Argentina, mại dâm không phải là phi pháp, nhưng từ năm 2008, việc điều hành nhà chứa và buôn người là một tội hình sự.

Trước ý chí và lòng dũng cảm của Trimarco, nhà chức trách Argentina đã vào cuộc. Sau khi vụ việc xảy ra gần 10 năm, phiên tòa xử 13 kẻ tình nghi (gồm 7 nam và 6 nữ) trong vụ bắt cóc và cầm giữ Veron làm nô lệ tình dục của một ổ mại dâm do một gia đình điều hành mới được bắt đầu và kéo dài cả năm nay. Những kẻ cầm đầu đường dây này khăng khăng nói mình không biết Veron và khẳng định tất cả phụ nữ làm việc cho chúng đều tự nguyện. Hơn 150 người đã làm chứng trong vụ án này, trong đó có hàng chục cựu nô lệ tình dục được giải thoát. Có thể Veron đã bị bắt cóc 2 lần. Các nhân chứng cho biết đã nhìn thấy cô gái tại một trạm xe buýt 3 ngày sau khi cô mất tích và một viên cảnh sát ở La Rioja đã chở nạn nhân tới một ổ mại dâm và bỏ cô ở lại đó một mình. Viên cảnh sát này đang nằm trong số các bị cáo. Cảnh sát ở Tucuman khai rằng sau khi nhận được trình báo của gia đình Veron, họ đã xin giấy phép khám xét các ổ mại dâm ở La Rioja, nhưng bị viên quan tòa câu giờ để cho bọn bắt cóc có thời gian tẩu tán. Một nhân chứng lúc đó làm gái mại dâm ở ổ chứa đó khai là Veron đã bị đưa đi trước khi cảnh sát tới. Các công tố viên đề nghị mức án tới 25 năm tù cho những kẻ bị kết tội.

Có tin nói rằng Veron sau đó đã bị bán cho một ổ mại dâm ở Tây Ban Nha. Interpol đang điều tra về nghi vấn này. Bà Trimarco nói rằng mình sẽ tiếp tục tìm kiếm, cho dù con gái bị giết chết thì cũng phải tìm được xác cô.

Một phần lớn nhờ vào nỗ lực của bà Trimarco và những người ủng hộ mà Argentina vào năm 2008 đã chính thức công nhận nạn buôn lậu người là phạm pháp. Một lực lượng đặc nhiệm chống buôn lậu người đã được thành lập vá chỉ trong vòng 2 năm đã giải thoát được gần 3.000 nạn nhân. Năm ngoái có 938 người đã được giải cứu khỏi bọn buôn người 215 người thoát khỏi các hệ thống kinh doanh tình dục và 723 người khỏi nạn lạm dụng tình dục nơi làm việc. Từ đầu năm 2012 tới nay có hơn 800 nạn nhân bức hại tình dục đã được giải cứu ở Argentina.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 15-12-2012)

Nữ Tổng thống Cristina Fernandez (phải) trao giải thưởng nhân quyền cho nữ anh hùng Susana Trimarco ngày 9-12-2012.

Bà Susana Trimarco và ảnh của con gái bị mất tích.

Maria de los Angeles “Marita” Veron và con gái trước khi cô bị mất tích năm 2002, khi 23 tuổi.


VIDEO: Mom Rescues Sex Trafficking Victims.


VIDEO: C5N – Caso Marita Veron


VIDEO: Condolezza Rice awards Susana Trimarco in 2007

MỜI ĐỌC THÊM: Cái tát vào mặt người mẹ anh hùng Argentina.