Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Cựu Tổng thống Mỹ George H. W. Bush “chết” trên… tạp chí Đức Der Spiegel

 

Một tai nạn nghề nghiệp được giải thích là “sai sót kỹ thuật” (technical mistake) đã xảy ra trên trang online của tạp chí Đức nổi tiếng Der Spiegel ngày 30-12-2012 khi đưa tin “cáo phó” cựu Tổng thống Mỹ George H. W. Bush (Bush “Cha”) trong khi vị Tổng thống Mỹ thứ 41 này vẫn còn sống.

Tạp chí này đã đăng một bài tương đối “hoành tráng” của Marc Pitzke, phóng viên thường trú của Der Spiegel tại New York với tựa đề “Der bessere Bush” (The Better Bush) trong đó báo tin cựu Tổng thống Bush “Cha” đã qua đời.

Thật ra, từ ngày 23-11-2012, ông Bush bị ho đã phải nhập viện tại Houston (bang Texas) và từ ngày 23-12 đã được chuyển vào phòng săn sóc đặc biệt (ICU) do sốt liên tục. Ngày 29-12, người phát ngôn Jim McGrath cho biết cựu tổng thống đã ổn định và đang hồi phục, ông đã được chuyển ra phòng bệnh bình thường.

Cựu Tổng thống George H. W. Bush và cựu Đệ nhất phu nhân Barbara Bush.

Vậy mà hôm 30-12, trên trang thông tin điện tử của tờ tuần tin Đức Der Spiegel lại xuất hiện thông tin “cáo phó” nói rằng ông Bush vừa qua đời. Phóng viên thường trú tại New York của tạp chí Đức mô tả ông Bush là “một chính khách nhạt nhẽo” (a colourless politician) và hình ảnh của ông chỉ được cải thiện khi so sánh với nhiệm kỳ tổng thống sau đó của con trai ông là Tổng thống Mỹ thứ 43 George W. Bush.

Chỉ vài phút sau, bàn tin “cáo phó” tai hại này đã được gỡ bỏ. Nhưng một số người đã kịp chụp hình lại.

Trên dịch vụ nhắn tin online Twitter, tạp chí Der Spiegel phân bua: “Tất cả các phòng thời sự đều chuẩn bị sẵn các thông tin cáo phó cho các nhân vật được chọn lựa. Sự thật là một cái cho ông Bush đã được đưa lên mạng do sai sót kỹ thuật. Xin lỗi.” (All newsrooms prepare obituaries for selected figures. The fact that the one for Bush senior went live was a technical mistake. Sorry!) Nhưng ngay sau đó, cái feed xin lỗi trên Twitter của Der Spiegel cũng đã “bốc hơi” mất tiêu. Không lẽ để cho “xuồng chìm êm”?

Trong thời buổi cạnh tranh thông tin, chậm một giây là thua đối thủ, là giảm bạn đọc, các báo thời sự phải chuẩn bị sẵn những “bài nằm” cho những sự kiện có thể dự đoán sẽ xảy ra. Dù sao, cựu Tổng thống Bush “Cha” cũng có thể an ủi rằng ông là người may mắn hơn các người khác vì biết trước được báo chí sẽ viết về mình ra sao sau khi ông qua đời.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 31-12-2012)

Bài “cáo phó” nhầm lẫn trên website tạp chí Đức Der Spiegel ngày 30-12-2012.

Ít phút sau, nó đã bị tòa soạn gỡ bỏ. Khi truy cập vào địa chỉ của nó, người ta nhận được thông báo lỗi như thế này.

MỜI ĐỌC THÊM : Bệnh tình của cựu Tổng thống George H.W. Bush đã được cải thiện