Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

Cái ác chẳng chừa ngày tết và người làm từ thiện

 

Ngày đầu năm mới 2013 đã biến thành một ngày tang tóc đối với tỉnh Swabi ở miền tây bắc Pakistan. Một nhóm tay súng đi trên những chiếc xe gắn máy đã xả súng bắn vào một chiếc xe van chở nhân viên một trung tâm cộng đồng giết chết 5 nữ giáo viên và 2 nhân viên y tế (1 nam bác sĩ và 1 nữ y tá)

Tất cả 7 nạn nhân này làm việc tại một trung tâm cộng đồng của một tổ chức phi chính phủ (NGO) gồm 1 trường tiểu học và 1 bệnh xá. Có 4 tay súng đi xe gắn máy tấn công họ. Bọn chúng chặn xe lại, tha cho một đứa con trai nhỏ của một phụ nữ có mặt trên xe, lôi nó ra khỏi xe rồi xả súng bắn tất cả mọi người trên xe. Tài xế may mắn chỉ bị thương và đang được điều trị tại một bệnh viện ở Peshawar.

Có một số lực lượng Hồi giáo cực đoan chống lại các chiến dịch tiêm ngừa dịch bệnh, cáo buộc các nhân viên y tế làm gián điệp cho Mỹ và nói rằng các loại thuốc ngừa thật ra chỉ là thuốc làm cho trẻ em Hồi giáo bị… vô sinh!

7 cô giáo và nhân viên y tế ở Swabi là những nạn nhân mới nhất trong hàng loạt vụ tấn công của các phần tử cực đoan chống lại các nỗ lực chủng ngừa dịch bệnh ở Pakistan trong thời gian qua.

Cho tới nay chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ thảm sát đầu năm này. Cảnh sát cũng chưa bắt được một ai.

Javed Akhtar, giám đốc tổ chức NGO điều hành trường hộc và bệnh xá tại trung tâm cộng đồng đó, cho biết ông tình nghi vụ tấn công ngày có thể là để trả đũa việc tổ chức này giúp chủng ngừa bại liệt cho trẻ em.

Trước đó, hồi trung tuần tháng 12-2012, Liên Hiệp Quốc đã quyết định tạm ngưng chiến dịch chủng ngừa bại liệt ở Pakistan sau khi có thêm 3 nhân viên chủng ngừa bị bắn chết và bị thương. Tháng 12-2012 có 9 nhân viên chủng ngừa bị bắn giết. Chương trình phòng ngừa bệnh sốt bại liệt cho 30 triệu trẻ em Pakistan đã huy động 200,000 nhân viên. Hồi tháng 6-2012, tổ chức Taliban Pakistan đã ra lệnh cấm thực hiện việc tiêm chủng này.

Ngày 2-1, hàng trăm dân làng ở Swabi đã tổ chức nghi thức an táng cho các nạn nhân. Ông Fazal Dad, người có con gái vừa bị thảm sát, kể rằng: “Tôi đã nói với nó nhiều lần tại nhà rằng phải cẩn thận, chúng ta là người nghèo và phải tự bảo vệ mình bất cứ lúc nào. Nhưng con gái tôi luôn trả lời: Cha ơi, nếu con không làm điều gì tội lỗi, không ai có thể làm hại được con.”

Ông Fazal Dad, cha của nữ y tá bị thảm sát, với nỗi đau mất con gái. Ảnh chụp ông ở bệnh viện Swabi nhận xác con ngày 1-1-2013. (AP Photo/Mohammad Sajjad)

Có tin nói rằng, bất chấp vụ thảm sát này, các nhân viên chủng ngừa vẫn sẽ tổ chức tiêm chủng vào cuối tuần tại 4 khu vực Peshawar, Nowshera, Charsadda và Mardan ở vùng tây bắc Pakistan, nơi có nguy cơ bại liệt cao, nhằm nỗ lực kiềm chế không cho dịch bệnh lan rộng. Adil Khan, chỉ huy cảnh sát tỉnh Mardan, cho biết cảnh sát sẽ tăng cường bảo vệ các nhân viên phòng dịch.

Nhiều cư dân ở Swabi coi ngôi trường tiểu học và bệnh xá của trung tâm cộng đồng như “nơi cứu vớt cho dân nghèo”. Nhiều người lo ngại cho tương lai của mình nếu như các cơ sở NGO này phải đóng cửa.

Gul Afzal Khan, một dân làng có các con học tại trung tâm cộng đồng, hỏi rằng: “Các nhân viên trung tâm có tội gì? Họ chỉ cung cấp giáo dục và chăm sóc y tế miễn phí cho con em chúng tôi.”

Vụ thảm sát ở Swabi cũng nhắc người ta nhớ tới chuyện các phiến quân Hồi giáo cực đoan luôn phản đối việc phụ nữ Hồi giáo đi dạy học và làm việc từ thiện. Ở các khu vực bảo thủ này, các phần tử Hồi giáo cực đoan luôn tìm cách tấn công những phụ nữ và những em gái đi học, đặc biệt là những nữ giáo viên.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 4-1-2013)

Nạn nhân Lubna Mahmoud, 26 tuổi, một nữ y tá bị bắn chết, đang được an táng ngày 2-1-2013 tại Swabi, Pakistan. (AP Photo/Mohammad Sajjad)

Những người đàn ông Pakistan đang cầu nguyện trong lễ tang nạn nhân Lubna Mahmoud. (AP Photo/Mohammad Sajjad)

Thân nhân của nạn nhân Lubna Mahmoud trong lễ an táng chị. (AP Photo/Mohammad Sajjad)

Người tài xế xe van may mắn chỉ bị thương đang được điều trị tại bệnh viện Lady Reading ở Peshawar. (AP Photo/Mohammad Sajjad)

 

VIDEO CLIPS

Workers Killed in Car Attack in Pakistan


Taliban anti-education jihad: funerals held for Pakistani teachers killed by Taliban