Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

Chuyến nghỉ mát ở Hawaii của Tổng thống Barack Obama qua những con số

 

Tổng thống Mỹ Barack Obama sáng 6-1-2013 (giờ địa phương) đã rời Hawaii để trở lại thủ đô Washing sau 9 ngày nghỉ Giáng sinh cùng gia đình và bạn bè tại tiểu bang nơi ông sinh ra.

Sau đây là một số con số về chuyến nghỉ mát lần này của Tổng thống Obama.

Ông đã chơi 5 vòng đánh golf với 7 bạn chơi khác nhau, trải qua 3 giờ tại 2 vòng đua khác nhau tại Oahu.

Tổng thống đã thực hiện 5 chuyến đi vào sáng sớm tới phòng tập thể dục gần căn cứ thủy quân lục chiến tại Vịnh Kaneohe.

Đệ nhất Gia đình Mỹ đã có 2 buổi trưa trên bãi biển ở căn cứ này và có 1 chuyến đi bộ dã ngoại (hike) tới một thác nước ở địa phương.

Ông Obama đã trải qua một buổi trưa cha-con với hai cô con gái Malia và Sasha, chơi bowling và đi ra ngoài phố ăn món đá bào siro (shave ice) – một thói quen hàng năm của cha con ông.

Gia đình Obama đã rời ngôi nhà nghỉ mát ở Kailua ra ngoài đi ăn tối với bạn bè 4 lần, gồ, ăn các món Nhật Bản tại Nobu và Morimoto, bữa ăn Haiwaii cao cấp tại Alan Wong’s và một bữa tối cuối cùng tại tiệm thịt bò beefsteak Buzz’s Original Steak House – một nhà hàng nổi tiếng nằm ở bãi biển.

Tổng thống Obama đã phải gián đoạn chuyến đi nghỉ 6 ngày để trở lại Washington thảo luận với Quối hội về dự luật mới tránh “vách đá tài chính” (fiscal cliff). Tổng cộng, Tổng thống Obama đã ngồi trên chiếc chuyên cơ Air Force One 40 tiếng đồng hồ để bay qua lại giữa thủ đô Washington và Hawaii.

Chỉ có một “thành viên gia đình” duy nhất được đi cùng ông Obama trong tất cả các chuyến đi là chú chó Bo.

Theo trang tin Foxnews.com, chiếc chuyên cơ Air Force One lớn nhất và đắt nhất thế giới dành cho nguyên thủ quốc gia tốn tới 184.000 USD cho mỗi giờ bay. Vì vậy, nội một chuyến bay về từ Hawaii tới thủ đô Washington, máy bay mất 8,5 giờ bay, có nghĩa là làm tốn tiền thuế của dân tới 1.564.000 USD.

PHP
(Saigon 7-1-2013)

Sasha Obama (trái) và Malia Obama ăn món đá bào sirô cùng các thành viên gia đình và bạn bè tại Kailua, Hawaii ngày 3-1-2013. (AP Photo/Carolyn Kaster)

Tổng thống Obama và món đá bào sirô bên ngoài Island Snow ở Kailua, Hawaii ngày 3-1-2013. (AP Photo/Carolyn Kaster)

Tổng thống Obama chào người dân sau khi mua món đá bào sirô ở Kailua, Hawaii ngày 3-1-2013. (REUTERS/Larry Downing)

Tổng thống Obama và gia đình rời khỏi chuyên cơ sau khi bay từ Hawaii về căn cứ Andrews bên ngoài thủ đô Washington ngày 6-1-2013. Từ trái qua phải là 2 cô con gái Malia và Sasha, Tổng thống Obama và Đệ nhất phu nhân Michelle. (REUTERS/Larry Downing)

 

VIDEO CLIPS

Obama Returns From Hawaii

Obama Takes Daughters Out for Shaved Ice