Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Vì sao tài tử Pháp Depardieu trở thành công dân… Nga?

 

Ngày 5-1-2013 tại thành phố nghỉ mát Sochi bên bờ Hắc Hải của Nga, tài tử gạo cội Pháp Gerard Depardieu đã có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin và được nhà lãnh đạo Nga đích thân trao cho cuốn passport Nga. Trước đó, Tổng thống Nga đã ký quyết định công nhận quốc tịch Nga cho tài tử Pháp này.

Vì sao Depardieu, 64 tuổi (sinh ngày 27-12-1948) lại từ bỏ quốc tịch Pháp mà trở thành công dân Nga? Truyền thông quốc tế nói rõ rành rành rằng tài tử Pháp này muốn chống lại kế hoạch siêu thuế đối với các triệu phú Pháp mà Tổng thống Francois Hollande thuộc Đảng Xã hội muốn ban hành. Cụ thể là sẽ tăng thuế đánh trên mức lợi tức trên 1 triệu bảng Anh (1,3 triệu USD) từ 41% hiện nay lên 75%. Mặc dù kế hoạch này đã bị tòa án cao nhất (Hội đồng Bảo hiến) phủ quyết, nhưng Bộ trưởng Ngân sách Jerome Cahuzac ngày 6-1 nói rằng chính phủ sẽ tiếp tục tìm cách sửa đổi luật để buộc những người giàu phải đóng thuế nhiều hơn nữa. Trong khi đó ở Nga thuế lợi tức chỉ có 13%. Depardieu kiếm được nhiều triệu euro từ việc đóng phim và các công việc kinh doanh của mình.

Ngày 6-1, một ngày sau khi nhận passport, tài tử Depardieu đã bay tới thành phố Saransk, cách thủ đô Moscow khoảng 500km về phía đông. Tại sân bay phủ tuyết trắng, ông đã được nghinh tiếp bởi tỉnh trưởng Saransk và một nhóm phụ nữ mặc trang phục truyền thống đứng hát dân ca. Bản thân Depardieu cũng mặc trang phục truyền thống Nga khi khoe passport Nga trước mọi người. Tỉnh trưởng Saransk đã mời Depardieu cư ngụ tại đây và cho biết sẽ tặng tài tử này một căn hộ theo ý ông chọn. Trước đó, Depardieu cho biết mình không muốn sống tại Moscow vì thành phố quá lớn, ông thích sống tại một ngôi làng hơn.

Tài tử Depardieu  đã đóng hàng trăm bộ phim, trong đó có “Jean de Florette”, “Green Card”,… Ông đã 2 lần nhận giải thưởng César cho Nam diễn viên xuất sắc nhất, nhận giải Quả cầu Vàng Nam diễn viên xuất sắc nhất cho vai chính trong phim “Green Card”, cũng như được đề cử giải Oscar cho vai diễn trong phim “Cyrano de Bergerac”. Ông đã được nhà nước Pháp trao tặng huân chương Chevalier of the Légion d’honneur (Bắc đẩu bội tinh hạng hiệp sĩ) và  huân chương quốc gia Chevalier of the Ordre national du Mérite. Trong những năm gần đây Depardieu đã trải nhiều thời gian ở Nga, trong đó có thời gian quay bộ phim hợp tác Pháp – Nga “Rasputin”.

Tài tử Pháp Gerard Depardieu đến dự Liên hoan Phim Quốc tế Pacific Meridian International Film Festival tại thành phố cảng Vladivostok ở vùng Viễn Đông Nga ngày 17-9-2010. (REUTERS/Yuri Maltsev/Files)

Ở Pháp đang có dư luận coi hành động của Depardieu như “phản bội tổ quốc”. Tài tử này lâu nay nổi tiếng là “quậy”. Hồi tháng 11-2012, ông bị cảnh sát tạm giữ khi nhậu xỉn cỡi môtô tự té bị thương giữa đường phố Paris. Trước đó, dạo tháng 8-2012, ông bị một tài xế xe hơi khởi kiện tội tấn cung và hanh hung sau khi xảy ra cải nhau tại Paris. Năm 2011, ông này từng gây ồn ào với vụ xỉn tới mức “tè” ngay trên lối đi của một chiếc máy bay hàng không Air France đang chuẩn bị cất cánh khiến phi công phải cho máy bay quay lại chỗ đậu mà “khắc phục hậu quả”.

Một huyền thoại điện ảnh Pháp khác là cô đào Brigitte Bardot, 78 tuổi, cũng nói là mình sẽ theo chân Depardieu xin nhập quốc tịch Nga nếu như nhà chức trách Pháp quyết định giết cặp voi Baby và Népal đang bệnh tật. Cho dù đây là hành động “cho chết vì lòng nhân đạo” (euthanize, kill out of mercy), nhưng bà B.B. tuyên bố mình chớ hề muốn sống ở một đất nước “đã trở nên chẳng có gì ngoại trừ một nghĩa trang thú cưng”.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 7-1-2013)

Gerard Depardieu khoe passport Nga tại thành phố Saransk ngày 6-1-2013. (REUTERS/Yulia Chestnova)

Gerard Depardieu tại thành phố Sochi (Nga) ngày 5-1-2013.

Gerard Depardieu gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thành phố Sochi ngày 5-1-2013.

 

VIDEO CLIPS

Depardieu meets Putin for dinner after getting Russia citizenship

Putin Grants Gerard Depardieu Russian Citizenship