Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nội dung những cuộc trao đổi trên điện thoại của quân ly khai Ukraine về vụ bắn rơi chuyến bay MH17

140718-flight-mh17-shut-down-ukraine-19

 

Tối 18-7, kênh truyền hình Mỹ CNN cho chiếu lại những cuộc trò chuyện qua điện thoại mà Cơ quan Tình báo Ukraine SBU ghi âm được giữa quân ly khai với nhau và với sĩ quan tình báo Nga. Việc tình báo hai bên xung đột nghe lén các cuộc liên lạc của bên kia là bình thường. Tuy nhiên trước nay Ukraine coi đó là bí mật và những gì ghi đưọc là bí mật nhà nước. Do quy mô của vụ bắn hạ MH17 quá nghiêm trọng, Ukraine quyết định công bố một phần nội dung mà họ ghi âm được, cái chính là làm rõ họ không phải là thủ phạm gây ra tội ác khủng khiếp này. Bản dịch sang tiếng Anh được in trên nhật báo tiếng Anh Kyiv Post của Ukraine. Cũng có một bản dịch khác do hãng tin Interfax-Ukraine của Ukraine công bố. Bản dịch tiếng Việt này có đối chiếu với nhiều bản dịch tiếng Anh trên truyền thông quốc tế.

140718-flight-mh17-shut-down-ukraine-13b

 

140717-buk-missile-system-01

Một giàn phóng tên lửa Buk được tại thị trấn Torez gần đó cũng do quân ly khai kiểm soát. Một phóng viên quốc tế đã chụp được ảnh này chỉ ít giờ trước khi máy bay MH17 bị bắn rơi.

140717-buk-missile-system-05

Video do điệp viên Ukraine ghi được cho thấy một giàn phóng Buk tự hành đang chạy trong thị trấn Torez ngày 17-7-2014.

140717-buk-missile-system-04

Ảnh trích từ video do Bộ Nội vụ Ukraine công bố ngày 18-7-2014 cho thấy một giàn phóng tên lửa Buk đang được chở trên một chiếc xe kéo chạy qua thị trấn Krasnodon hướng về biên giới Nga. Trên giàn phóng này có một hay hai quả tên lửa bị mất. Phải chăng nó đang tháo chạy qua Nga?

1. Cuộc báo cáo giữa Igor Bezler (còn gọi là Bes), một tay chỉ huy quân ly khai thân Nga của cái gọi là nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự phong ở miền đông Ukraine, với một sĩ quan tình báo quân sự Nga GRU được cho là Đại tá Vasyl Mykolaiovych Geranin (số điện thoại di động 9031921428) và lúc 4g40 chiều, sau khi xảy ra sự việc:

– Bes: Chúng tôi vừa bắn hạ một máy bay. Nó là nhóm của Miner. Nó rơi bên ngoài Yenakievo.

– Geranin: Các phi công? Các phi công ở đâu?

– Bes: Đã mở cuộc tìm kiếm chiếc máy bay bị bắn hạ và chụp hình nó. Nhìn thấy một cột khói.

– Geranin: Bao nhiêu phút trước?

– Bes: Cách đây khoảng 30 phút.

 

2. Sau khi kiểm tra hiện trường, quân ly khai biết mình vừa bắn rơi một máy bay dân sự. Đây là cuộc điện đàm khoảng 40 phút sau giữa 2 chỉ huy ly khai gọi là Major (tiếng Anh là thiếu tá) và Grek:

– Major: Đây là những người Chernukhin đã bắn rơi chiếc máy bay. Từ trạm kiểm soát Chernukhin đó. Những người Cossack (lực lượng bán vũ trang Đông Slavic – PHP chú thích) đó đóng tại Chernukhino.

– Grek: Vâng, Major.

– Major: Chiếc máy bay đã vỡ ra trên trời. Ở gần khu vực mỏ Petropavlovskaya. Có “200” đầu tiên (chỉ số người chết – PHP chú thích). Chúng tôi đã tìm thấy “200” đầu tiên. Một máy bay dân sự.

– Grek: Ồ, các anh làm gì ở đó?

– Major: Nói ngắn gọn, đó 100% là một máy bay hành khách.

– Grek: Có bao nhiêu người ở đó?

– Major: Mẹ kiếp. Các mảnh vỡ rơi ngay vào sân những ngôi nhà.

– Grek: Loại máy bay gì?

– Major: Tôi chưa rõ. Tôi không tới gần cái xác máy bay chính. Tôi đang ở gần nơi những xác người đầu tiên rơi. Có những thứ còn lại của các khung bên trong, ghế ngồi và xác chết.

– Grek: Có bất cứ loại vũ khí nào không?

– Majog: Hoàn toàn không. Các đồ dân sự, dụng cụ y khoa, khăn, giấy vệ sinh.

– Grek: Có tài liệu không?

– Major: Có, của một sinh viên Indonesia. Từ một đại học ở Thompson.

 

3. Cuộc điện đàm thứ ba giữa một quân ly khai và một chỉ huy quân Cossack do Nga hậu thuẫn Nikolay Kozitsyn.

– Kozitsyn:

– Quân ly khai: Chiếc máy bay rơi gần Snezhnoe-Torez. Nó hóa ra là một máy bay hành khách. Nó rơi bên ngoài Grabovo, có rất nhiều xác phụ nữ và trẻ em. Những người Cossack hiện đang tìm kiếm chung quanh đó.

– Kozitsyn:

– Quân ly khai: Trên TV nói nó là một chiếc AN-26 của Ukraine, một máy bay vận tải. Nhưng họ nói trên thân máy bay ghi rằng: “Malaysia Airlines”. Nó đang làm gì trên lãnh thổ Ukraine?

– Kozitsyn: Điều đó có nghĩa nó đang chở những tên gián điệp. Mẹ kiếp, lẽ ra chúng không nên bay ở đó. Chiến tranh đang diễn ra mà.

 

Xin mời xem clip về các cuộc điện đàm này:

Bản dịch tiếng Anh:

Bản gốc:


Qua những lời điện đàm, bọn ly khai này không cố ý bắn hạ máy bay hành khách. Chúng tưởng lầm đó là máy bay của Ukraine. Chúng nói rằng máy bay hành khách vì sao lại bay vào vùng đang có chiến tranh như vậy? Câu hỏi này đành chuyển cho những người có trách nhiệm của hãng MAS!

140718-flight-mh17-shut-down-ukraine-13

Những chứng cứ này rất quan trọng. Báo The Christian Science Monitor (18-7-2014) nói rằng các chuyên gia an ninh Nga lo ngại nếu như chuyến bay MH17 được chứng minh là do các tay súng ly khai thân Nga ở vùng Donetsk (miền đông Ukraine) bắn hạ bằng tên lửa Buk SA-11 do Nga sản xuất, một cơn giận dữ toàn cầu chống Nga sẽ tương tự như khi Liên Xô cho máy bay bắn rơi chuyến bay KAL 007 của hãng hàng không Hàn Quốc bay lạc vào không phận mình năm 1983 vì tưởng lầm là máy bay do thám Mỹ, giết chết toàn bộ 240 hành khách và đội bay 29 người. Nước Nga sẽ bị cô lập và lên án trên toàn thế giới. Các chuyên gia an ninh Nga khuyến cáo Tổng thống Nga Vladimir Putin cần phải làm giảm nhẹ sự trút giận toàn cầu lên người Nga bằng cách cho thế giới thấy Điện Kremlin có thiện chí trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Nếu như hệ thống tên lửa Buk này do quân ly khai chiếm được từ quân đội Ukraine thì Nga còn nhẹ tội, do chỉ bị quy trách nhiệm đỡ lưng cho quân ly khai Ukraine. Còn nếu như nó là do Nga tuồn vào cung cấp cho quân ly khai như phía Ukraine tố cáo lâu nay thì ông Putin chẳng còn gì để nói.

Igor Girkin-ukraine-rebel commander

Igor Girkin

Igor Girkin, cựu nhân viên tình báo Nga và là tay chỉ huy quân ly khai bị buộc tội đã bắn hạ chuyến bay MH17, xuất hiện trên website Russkaya Vesna của quân ly khai biện minh rằng những xác chết nằm ở chung quanh xác máy bay là những người đã chết từ những ngày trước, đang phân hủy, và họ chết trước khi chuyến bay này cất cánh! Ai tin được những lời này quả là người cõi… dưới!

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 19-8-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

 

Bản dịch tiếng Anh trên báo Kiyv Post (18-7-2014)

 

1. Kyiv Post comment: One phone call apparently was made at 4:40 p.m. Kyiv time, or 20 minutes after the plane crash, by Igor Bezler, who the SBU says is a Russian military intelligence officer and leading commander of the self-proclaimed Donetsk People’s Republic. He reports to a person identified by Ukraine’s SBU as a colonel in the main intelligence department of the general headquarters of the armed forces of the Russian Federation Vasili Geranin regarding the shot down plane, which is about to be examined by the militants.

 

– Igor Bezler: We have just shot down a plane. Group Minera. It fell down beyond Yenakievo (Donetsk Oblast).

– Vasili Geranin: Pilots. Where are the pilots?

– IB: Gone to search for and photograph the plane. Its smoking.

– VG: How many minutes ago?

– IB: About 30 minutes ago.

 

2. SBU comment: After examining the site of the plane the terrorists come to the conclusion that they have shot down a civilian plane. The next part of the conversation took place about 40 minutes later.

– “Major”: These are Chernukhin folks who shot down the plane. From the Chernukhin check point. Those cossacks who are based in Chernukhino.

– “Grek”: Yes, Major.

– “Major”: The plane fell apart in the air. In the area of Petropavlovskaya mine. The first “200” (code word for dead person). We have found the first “200”. A Civilian.

– “Greek”: Well, what do you have there?

– “Major”: In short, it was 100 percent a passenger (civilian) aircraft.

– “Greek”: Are many people there?

– “Major”: Holy sh__t! The debris fell right into the yards (of homes).

– “Greek”: What kind of aircraft?

– “Major”: I haven’t ascertained this. I haven’t been to the main sight. I am only surveying the scene where the first bodies fell. There are the remains of internal brackets, seats and bodies.

– “Greek”: Is there anything left of the weapon?

– “Major”: Absolutely nothing. Civilian items, medicinal stuff, towels, toilet paper.

– “Greek”: Are there documents?

– “Major”: Yes, of one Indonesian student. From a university in Thompson.

 

3. Kyiv Post comment: In the third part of conversation Cossack commander Nikolay Kozitsin talking to an unidentified militant cynically suggests that the Malaysia Airlines airplane could’ve been carrying spies, as, otherwise, it would have no business flying in that area.

– Militant: Regarding the plane shot down in the area of Snizhne-Torez. It’s a civilian one. Fell down near Grabove. There are lots of corpses of women and children. The Cossacks are out there looking at all this.

They say on TV it’s AN-26 transport plane, but they say it’s written Malaysia Airlines on the plane. What was it doing on Ukraine’s territory?

– Nikolay Kozitsin: That means they were carrying spies. They shouldn’t be f…cking flying. There is a war going on.

 

140718-flight-mh17-shut-down-ukraine-06

Các quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) ngày 18-7-2014 đã tới hiện trường máy bay rơi. Tay súng trùm mặt nạ là quân ly khai thân Nga đang kiểm soát khu vực này.

140718-flight-mh17-shut-down-ukraine-08

Các quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) ngày 18-7-2014 đã tới hiện trường máy bay rơi. Vùng này do quân ly khai thân Nag kiểm soát.

140718-flight-mh17-shut-down-ukraine-10

Các quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) ngày 18-7-2014 đã tới hiện trường máy bay rơi. Tay súng trùm mặt nạ là quân ly khai thân Nga đang kiểm soát khu vực này.

140718-flight-mh17-shut-down-ukraine-01 140718-flight-mh17-shut-down-ukraine-02 140718-flight-mh17-shut-down-ukraine-03 140718-flight-mh17-shut-down-ukraine-04 140718-flight-mh17-shut-down-ukraine-05 140718-flight-mh17-shut-down-ukraine-07 140718-flight-mh17-shut-down-ukraine-09 140718-flight-mh17-shut-down-ukraine-11 140718-flight-mh17-shut-down-ukraine-12

 

140718-flight-mh17-shut-down-ukraine-14

Tìm kiếm thi thể và mảnh mỡ máy bay trên những cánh đồng hoa hướng dương.

140718-flight-mh17-shut-down-ukraine-17

Những chiếc que cột vải trắng đánh đấu nơi có xác nạn nhân văng ra.

140718-flight-mh17-shut-down-ukraine-18

Xác nạn nhân văng ra bên cánh động hoa hướng hương.

140718-flight-mh17-shut-down-ukraine-22

Những người thọ mỏ địa phương cầm những chiếc que gắn vải trắng để đánh dấu nơi có xác nạn nhân văng ra.

140718-flight-mh17-shut-down-ukraine-26

Một cư dân địa phương che xác một nạn nhân văng vào vườn nhà mình.

140718-flight-mh17-shut-down-ukraine-15 140718-flight-mh17-shut-down-ukraine-16 140718-flight-mh17-shut-down-ukraine-19 140718-flight-mh17-shut-down-ukraine-20 140718-flight-mh17-shut-down-ukraine-21 140718-flight-mh17-shut-down-ukraine-23 140718-flight-mh17-shut-down-ukraine-24 140718-flight-mh17-shut-down-ukraine-25