Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Một thiếu tướng Mỹ bị bắn chết trong một vụ phản bội mới ở Afghanistan

U.S. soldiers keep watch at the entrance of a U.S. base in Panjwai district Kandahar

 

Khi chỉ còn 5 tháng nữa là tới thời hạn quân đội Mỹ và liên quân quốc tế triệt thoái khỏi Afghanistan vào cuối năm 2014, một viên tướng 2 sao của Mỹ đã trở thành quân nhân Mỹ cao cấp nhất bị tử thương trong cuộc chiến tranh Afghanistan bắt đầu từ năm 2001 tới nay. Viên thiếu tướng này đã bị bắn chết và 15 quân nhân khác thuộc Lực lượng Trợ giúp An ninh Quốc tế (ISAF) bị thương trong vụ tấn công “phản bội” mới xảy ra lúc 12 giờ trưa ngày 5-8-2014 tại Trại Qargha ở thủ đô Kabul. Một tay súng mặc quân phục Aghanistan đã quay súng bắn vào các lính Mỹ và lính Afghanistan. Bộ Quốc phòng Afghanistan cũng xác nhận chi tiết này.

Vụ tấn công xảy ra tại một học viện quân sự chuyên đào tạo các sĩ quan cho quân đội Afghanistan.

Từ mấy năm nay ở Afghanistan vẫn thường xảy ra những vụ tấn công gọi là “green-on-blue” (quân mình bắn quân ta) khi những thành viên của các lực lượng vũ trang Afghanistan quay súng bắn vào binh lính Mỹ và liên quân nước ngoài. Trong những tháng gần đây, loại tấn công nhức nhối này đã giảm bớt không phải do nhà chức trách đã ngăn chặn được chúng mà là do chỉ còn ít quân Mỹ đóng ở Afghanistan.

Lầu Năm góc Mỹ xác nhận với báo chí đã xảy ra vụ tấn công này với 1 người chết và 15 bị thương.

Tổng thống Afghanistan, Hamid Karzai cho biết binh lính của cả Afghanistan lẫn nưóc ngoài đã bị thương vong trong vụ tấn công này. Ông nói rằng: “Các người lính này đang thăm học viện quân sự để giúp xây dựng các lực lượng an ninh Afghanistan.” Ông buộc tội vụ tấn công là do “kẻ địch không muốn nhìn thấy Afghanistan có được các cơ sở mạnh mẽ.”

Các vụ tấn công tay trong (insider attack) này đã khiến cho binh lính liên quân càng thêm nghi kỵ các lực lượng Afghanistan, dẫn tới hậu quả là hai bên khó phối hợp với nhau. Hiện nay, liên quân đang giúp huấn luyện lực lượng an ninh sở tại gồm khoảng 350.000 quân. Và đó là lực lượng ẩn chứa nhiều nguy cơ cho họ. Lực lượng Taliban khoe rằng chúng có khả năng cài người vào các lực lượng an ninh của chính phủ. Trong khi đó các quan chức ISAF nói rằng các vụ tấn công như thế thường gia tăng do sự không hiểu nhau hay cãi nhau giữa các binh lính các bên. Trong năm 2012, hàng chục vụ tấn công tay trong đã buộc quân quốc tế phải áp dụng những biện pháp để giảm sự liên lạc trực tiếp với phía Afghanistan và từ đó, số vụ tấn công giảm mạnh. Trong năm 2013 đã xảy ra 10 vụ tấn công tay trong làm chết 16 người, so với 53 binh lính liên quân bị giết chết trong 38 vụ tấn công trong năm trước đó.

Vụ tấn công “phản bội” này gây bất an cho bản thân những người lính quốc tế còn ở lại Afghanistan và gia đình họ ở quê nhà. Cách đây không lâu, một nữ quân nhân Mỹ đang đóng ở Afghanistan – mà tình cờ quen qua Facebook – cho tôi biết cô và các đồng đội luôn sống trong tình trạng nơm nớp lo sợ. Họ nôn nóng chờ tới ngày được lệnh rút quân. Và cô luôn năn nỉ mọi người thân quen cầu nguyện cho cô và đồng đội được bình an. “Nguy hiểm và phức tạp lắm”, – cô nữ quân nhân Mỹ nhiều lần nói như vậy.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 5-8-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

 

 MỜI ĐỌC THÊM:

Thiếu tướng Mỹ Harold Greene là quân nhân Mỹ cao cấp nhất chết trong chiến đấu kể từ sau Chiến tranh Việt Nam