Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Thiếu tướng Mỹ Harold Greene là quân nhân Mỹ cao cấp nhất chết trong chiến đấu kể từ sau Chiến tranh Việt Nam

140805-us-Brigadier-General-Harold-J-Greene

 

Khoảng 12g trưa 5-8-2014, một vụ tấn công tay trong (insider attack) nữa đã xảy ra ở Afghanistan. Một tay súng mặc quân phục Afghanistan đã quay súng bắn vào đám đông quân đội liên quân đang thăm Trại Camp Qargha ở thủ đô Kabul, nơi đặt Đại học Quốc phòng Nguyên soái Fahim đào tạo sĩ quan nước này. Hậu quả là 1 viên tướng Mỹ bị bắn chết, 15 quân nhân liên quân khác bị thương, trong đó có 1 viên tướng Đức và 2 viên tướng Afghanistan. Khoảng một nửa số người bị thương là lính Mỹ, nhiều người bị thương nặng.

Viên tướng Mỹ là Thiếu tướng Harold Greene, Phó Tư lệnh Bộ chỉ huy Chuyển giao An ninh Kết hợp Afghanistan. Ông là một kỹ sư và đây là lần ra vùng chiến tranh đầu tiên của mình. Ông đang tham gia chuẩn bị cho các lực lượng Afghanistan sẵn sàng đảm nhận trách nhiệm tự bảo vệ đất nước sau khi liên quân rút ra khỏi Afghanistan vào cuối năm 2014. Greene là sĩ quan Mỹ cao cấp nhất bị tử thương trong chiến đấu trong các cuộc chiến do Mỹ phát động ở Afghanistan và Iraq từ năm 2001 để trả đũa vụ tấn công của khủng bố quốc tế vào Mỹ ngày 11-9-2001. Ông cũng là quân nhân Mỹ cao cấp nhất chết trong chiến đấu kể từ năm 1970, sau cuộc Chiến tranh Việt Nam trước đây. Theo hãng tin Mỹ AP (6-8-2014), quân đội Mỹ đã mất 5 viên thiếu tướng trong cuộc Chiến tranh Việt Nam.

Tay súng Afghanistan đã bắn viên tướng Mỹ bên trong một tòa nhà và sau đó từ cửa sổ đã bắn xối xả vào những người đang tụ tập bên ngoài.

Cũng trong ngày 5-8, một vụ tấn công tay trong khác đã xảy ra tại tỉnh Paktia, miền bắc. Một cảnh sát Afghanistan đã bắn vào toán quân NATO gần văn phòng tỉnh trưởng. Hắn đã bị bắn hạ.

Cho tới nay đã có hơn 6.700 lính Mỹ chết trong 2 cuộc chiến tranh ở Afghanistan và Iraq. Đau nhất là những người bị chính những “đồng minh” trong các lực lượng an ninh Afghanistan bắn trong các vụ tấn công tay trong. Năm 2012 có hơn 60 lính liên quân, hầu hết là lính Mỹ, đã bị giết chết trong hơn 40 vụ tấn công của chính những người mặc quân phục và cảnh phục Afghanistan.

Chỉ có một vài viên tướng Mỹ ở Afghanistan. Việc một viên tướng bị giết chết như vậy càng khiến cho binh lính Mỹ còn ở nước Nam Á này thêm căng thẳng và người ta lo ngại có thể xảy ra những hậu quả đáng tiếc, như những hành động mang tính trút giận. Ngay sau đó, một lính NATO trong đoàn xe đang rời khỏi trại Camp Qargha đã nổ súng cảnh cáo trước mắt các phóng viên hãng tin Mỹ AP. Không có ai bị thương. Cũng trong ngày 5-8, một trực thăng NATO đã tấn công vào một vị trí mà quân Taliban phóng tên lửa ở miền tây. Theo phía Afghanistan có 4 người dân đã bị giết chết.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 6-8-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

 

MƠI ĐỌC THÊM: 

Một thiếu tướng Mỹ bị bắn chết trong một vụ phản bội mới ở Afghanistan