Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Nhớ lần đầu tới Arizona

Sáng nay bạn Mark cho khai quật tàng thư lấy 2 tấm ảnh của tôi chụp hồi tháng 5-2013 gửi cho tôi nhắc là đã 4 năm rồi đó nghen.
Lần đó tôi được mời là nhà báo duy nhất của Việt Nam dự chung kết Hội chợ Khoa học và Kỹ thuật Intel ISEF tại thành phố Phoenix (bang Arizona, Mỹ).
Vốn từng dự những sự kiện như vậy và thậm chí từng làm giám khảo, đi mấy vòng khu hội chợ và sau đó coi kết quả, tôi nhận ra ngay những gì là mấu chốt để thí sinh có được giải thưởng cao. Tôi cũng tiếp xúc trực tiếp với đoàn VN gồm các giáo viên và học sinh nên biết chuyện. Ngay sau ngày trao giải, tôi viết bài in trên báo Tuổi Trẻ vừa thông tin, vừa góp ý. Vậy là có chuyện với Bộ GDDT. Họ phàn nàn với Intel Việt Nam và giận dữ lắm luôn đó. Báo hại tôi đang ở Mỹ phải tốn tiền gọi điện về VN có sao nói vậy.
Tới Intel ISEF năm sau (2014), Intel Việt Nam tiếp tục giới thiệu tôi dự, nhưng bị ai ải ài ai block lại. Tất nhiên tôi vẫn theo dõi và thông tin đầy đủ sự kiện này. Và đoàn VN cũng vẫn chỉ được những giải đại trà.
Intel ISEF 2017 diễn ra từ 14 tới 19-5-2017 tại Los Angeles (California). Chúc các em học sinh VN may mắn và thành công.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Trong ảnh: Ăn mì gói mang từ Việt Nam qua trong khách sạn 5 sao ở Phoenix. Lần đầu tiên đi coi đấu bóng chày (baseball) của đội Arizona trên sân vận động Pheonix. Chuyện như thế này.