Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

Vietnam Airlines đặt mua 50 máy bay Boeing 737 MAX 8 để mở rộng đội bay

Hãng sản xuất máy bay Mỹ Boeing và hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines (VNA) ngày 11-9-2023 đã công bố thương vụ Vietnam Airlines đặt mua 50 chiếc máy bay 737-8 của Boeing trị giá khoảng 10 tỷ USD.

Vietnam Airlines đã lựa chọn dòng máy bay 737 MAX phục vụ cho kế hoạch phát triển đội máy bay giai đoạn 2025 – 2030, tầm nhìn 2035 của hãng. Nhờ vào sự tăng cường hiệu năng tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường, dòng máy bay 737 MAX sẽ đem lại khả năng linh hoạt tối ưu trong phân khúc cho thị trường hàng không Việt Nam đang tăng trưởng. Đây là dòng máy bay thân hẹp với cấu hình 150 – 230 ghế.

Lãnh đạo Boeing và Vietnam Airlines chụp ảnh lưu niệm cùng Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden (bìa trái) và Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính (bìa phải) với biên bản ghi nhớ Boeing chào bán 50 máy bay Boeing 737 MAX cho hãng hàng không quốc gia Việt Nam.

Đại diện Boeing và Vietnam Airlines đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) cam kết đặt mua máy bay này tại Hà Nội ngày 11-9-2023, với sự hiện diện của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chinh cùng với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken, các quan chức Nhà Trắng và Chính phủ Việt Nam. Sự kiện này diễn ra nhân chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước của Tổng thống Hoa Kỳ đến Việt Nam trong 2 ngày 10 và 11-9-2023.

Đại diện Vietnam Airlines (thứ ba từ phải) và Boeing (thứ ba từ trái) trao biên bản ghi nhớ MOU mua 50 máy bay Boeing 737 Max ngày 11-9-2023.

Giới chức Hoa Kỳ và Việt Nam cho biết thương vụ này sẽ giúp tạo ra nhiều việc làm ở cả hai quốc gia và củng cố quan hệ kinh tế song phương. Thông tin chính thức từ White House ngày 11-9-2023 dẫn lời Tổng thống Joe Biden phát biểu trong Hội nghị Thượng đỉnh các CEO doanh nghiệp Việt –  Mỹ diễn ra cùng ngày ở Hà Nội cho biết thương vụ mua 50 máy bay Boeing của Vietnam Airlines sẽ giúp tạo ra hơn 30.000 việc làm ở Mỹ.

Hãng Boeing cho bết: Tiếp nối lịch sử nhiều năm hợp tác giữa Boeing và Việt Nam trong ngành hàng không dân dụng, đội bay 737 MAX sẽ giúp Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu trở thành một cửa ngõ hàng không hàng đầu trong khu vực.

Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines, chia sẻ: “Đồng hành với chiến lược phát triển đội bay giai đoạn 2025-2030 và tầm nhìn đến năm 2035 của Vietnam Airlines, việc đầu tư đổi mới đội bay là một dự án thiết yếu làm nền tảng cho đà phục hồi khả quan và xây dựng tương lai thịnh vượng của hãng hàng không quốc gia. Đội máy bay thân hẹp mới sẽ giúp Vietnam Airlines thúc đẩy sự phát triển tổng thể và nâng cấp, mở rộng quy mô dịch vụ chất lượng cao trên các đường bay quốc nội và Châu Á, cũng như hiện đại hóa đội bay hiện đại, tiết kiệm năng lượng.”

Ông Brad McMullen, Phó Chủ tịch phụ trách Kinh doanh và Tiếp thị thương mại của Tập đoàn Boeing, cho biết: “Đông Nam Á là một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới, và 737 MAX là dòng máy bay lý tưởng giúp Vietnam Airlines đáp ứng hiệu quả nhu cầu trong khu vực. Chúng tôi trân trọng mối quan hệ hợp tác lịch sử với Vietnam Airlines, vốn khởi đầu từ năm 1995 khi hãng hàng không quốc gia Việt Nam thuê những chiếc máy bay 767 đầu tiên.”

Kể từ khi ra mắt 737 MAX (hoàn thành cấu hình vào năm 2013 và bay thương mại đầu tiên vào năm 2017), hơn 100 hãng hàng không trên toàn thế giới đã đặt hàng cố định mua trên 5.600 máy bay thuộc dòng này. (Tính đến tháng 7-2023, Boeing đã sản xuất được 1.276 chiếc thuộc dòng máy bay này). So với thế hệ máy bay trước đó, 737 MAX tiêu thụ nhiên liệu và xả thải ít hơn 20%, đồng thời cũng có độ ồn thấp hơn. Dòng máy bay này đem lại mức độ tiện nghi và thoải mái vượt trội cho hành khách, vách khoang máy bay được sản xuất tinh tế, hệ thống chiếu sáng bằng đèn LED giúp tăng cảm giác rộng rãi, và khoang hành lý trên đầu có sức chứa lớn hơn.

Dòng máy bay 737 MAX sẽ giúp Vietnam Airlines đạt tầm bay đến 3.500 hải lý (6.480km) nhằm phục vụ các đường bay quốc tế và khu vực ngày càng đông hành khách. Hiện hãng đang khai thác một đội bay 15 chiếc Boeing 787 Dreamliner, phục vụ hơn 50 điểm đến tại 17 quốc gia. Hành khách bay với Vietnam Airlines hoặc bất kỳ hãng nào trong số 18 hãng đối tác khác cùng là thành viên của Liên minh Hàng không SkyTeam đều có thể tích lũy và đổi dặm bay, du lịch đến 1.000 điểm đến trên toàn thế giới.

Máy bay Boeing của Vietnam Airlines.

Ông Trần Thanh Hiền, Trưởng ban Tài chính kế toán Vietnam Airlines, cho biết đây là quá trình đầu tư dài hạn, với kế hoạch đầu tư đội máy bay để phát triển tương ứng trong thời gian tới. Lịch giao nhận máy bay từ Boeing sẽ diễn ra từ năm 2027 đến năm 2030, đủ thời gian cho Vietnam Airlines thu xếp nguồn tài chính.

Boeing cho biết hãng cam kết xây dựng và luôn củng cố mối quan hệ hợp tác vững mạnh với các nhà cung cấp tại Việt Nam, chung tay kiến tạo một chuỗi cung ứng toàn cầu mạnh mẽ, hiệu quả và bền bỉ nhằm cung cấp dịch vụ sản phẩm và chất lượng cao nhất cho khách hàng. Hiện tại Boeing đã có văn phòng đại diện của tập đoàn đặt tại Hà Nội, và các văn phòng hỗ trợ kỹ thuật (Field Service Offices) ở Hà Nội và TP.HCM.

Tham khảo: Vietnam Airlines Selects 50 Boeing 737 MAX Airplanes to Grow its Fleet.

C.T.M.

Nguồn do Boeing cung cấp.