Thứ Tư ngày 01 tháng 5 năm 2024

Gia đình ông Barack Obama trở về mái nhà xưa

Nửa khuya về sáng thứ Tư 7-11-2012 (theo giờ miền Đông Hoa Kỳ), sau khi đọc bài diễn văn chiến thắng trước đám đông cử tri ủng hộ mình, Tổng thống tái đắc cử Barack Obama đã rời Chicago (bang Illinois) bay về Nhà Trắng ngay trong đêm.

 Trước hết, xin tạt ngang “tám” một chút về bộ váy mà Đệ nhất phu nhân lần thứ hai Michelle diện trong đêm chiến thắng của phu quân. Nhà thiết kế Michael Kors mau mắn khoe với phóng viên hãng tin AP rằng chính mình thiết kế bộ váy đó. Ông này nói như vầy: “Bà Obama trong đêm bầu cử trông thanh lịch và hợp thời trang như bà vốn luôn là vậy. Chiếc váy của tôi với màu mạnh mẽ, các đường nét rõ ràng và rất nữ tính, có tất cả các yếu tố mà đã trở nên một phần phong cách đặc trưng của Đệ nhất Phu nhân chúng tôi.”

Đoàn xe môtô hộ tống chở gia đình Tổng thống từ nơi trú ngụ Hyde Park tới tổng hành dinh tranh cử của mình để thăm lần cuối và cảm ơn các cộng sự. Ông Obama đã mất cả giờ đồng hồ để bắt tay và cảm ơn những người đã gian khổ cống hiến hết tâm sức cho chiến thắng hôm nay của ông.

Sau đó, gia đình ông Obama tới sân bay, lên chuyên cơ Air Force One trở về Washington đang trong màn đêm và lạnh giá. Thủ đô lúc này đang chịu ảnh hưởng bởi trận bão mới Nor’easter vừa ập vào bang New Jersey (nơi lãnh hậu quả thảm hại nhất của siêu bão Sandy cách đây chẳng lâu). Có mưa đá và sóng dâng cao. Có tin nói rằng, vì gió quá mạnh, trực thăng Marine One không thể bay được, nên gia đình Tổng thống phải đi bằng xe từ sân bay Căn cứ Không quân Andrews về Nhà Trắng.

Tại Nhà Trắng, người ta đã dựng tạm một lối đi có mái che cho gia đình Tổng thống đi vào nhà.

Vậy là, gia đình ông Obama có thể an tâm sống tiếp trong Nhà Trắng thêm 4 năm nữa (cho tới tháng 1-2017) với hợp đồng do chính cử tri Mỹ ký. Có lẽ, trước đó, bà Michelle đã có phương án… dọn nhà về quê. Bởi ngay chính ông Obama cũng phải chuẩn bị sẵn 2 bài diễn văn cho hai tình huống khác nhau kia mà. Báo chí Mỹ gọi chuyến trở về Nhà Trắng sau chiến thắng của gia đình Tổng thống Obama là “re-enter”.

Welcome home White House again!

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 8-11-2012)

Tổng thống Barack Obama và Phó Tổng thống Joe Biden cùng hai phu nhân chúc mừng nhau tại Chicago sau khi nhận tin chiến thắng.

Đệ nhất Gia đình (First Family) Hoa Kỳ trong niềm vui chiến thắng.

Ông Obama thăm tổng hành dinh tranh cử của mình ở Chicago (bang Illinois) lần cuối để cảm ơn các cộng sự đã giúp mình chiến thắng. Ông đang ôm nhân vật quan trọng nhất là Jim Messina, tổng tư lệnh chiến dịch tranh cử của mình. Jim đã có công vận động quyên góp được 1 tỷ USD cho quỹ tranh cử và hệ thống hóa được cơ sở dữ liệu cử tri – hai trong những yếu tố làm nên chiến thắng vang dội cho ông Obama.

Ông Obama sum họp cùng gia đình tại sân bay Chicago.

Gia đình ông Obama cùng nhau bước tới chuyên cơ Air Force One.

Tổng thống Obama và Đệ nhất Phu nhân Michelle chào tạm biệt Chicago.

Gia đình ông Obama từ Chicago về tới sân bay Andrews (thủ đô Washington).

Gia đình Obama từ xe bước theo lối đi tạm vừa dựng để vào Nhà Trắng.

Nguồn ảnh: Internet.