Thứ Tư ngày 18 tháng 9 năm 2024

Dòng smartphone Apple iPhone 16 Series đã được ra mắt

Đến hẹn lại lên, thường là mỗi tháng 9 hằng năm, thế hệ smartphone iPhone 16 Series đã được Apple ra mắt toàn cầu trong sự kiện Apple Event diễn ra lúc 10:00 sáng 9-9-2024 theo giờ PT (0:00 sáng 10-9 theo giờ Việt Nam) tại California (Mỹ).

Theo đài truyền hình Mỹ CNN, kể từ khi ra mắt iPhone 12 vào năm 2020, chiếc điện thoại thông minh đầu tiên của Apple có kết nối 5G, các năm sau đó, Apple đã đưa ra cho khách hàng ít lý do để mua thế hệ mới nhất. Camera điện thoại đã tiến bộ đáng kể đến mức đủ đáp ứng nhu cầu hằng ngày của hầu hết mọi người mà không cần thay đổi phần cứng lớn và đến một lúc nào đó, mắt người thậm chí không có khả năng cảm nhận độ phân giải màn hình cao hơn. Đó là lý do tại sao khoảng 300 triệu chiếc iPhone trên toàn thế giới không được nâng cấp trong hơn bốn năm, theo ghi chú nghiên cứu từ nhà phân tích Dan Ives của công ty đầu tư Wedbush vào tháng 8-2024. Do đó, doanh số bán iPhone, chiếm một nửa doanh thu của công ty, đã lâm vào tình cảnh chậm chạp.

Tương tự như vậy, Apple Watch và AirPods đã chứng kiến ​​hầu hết các bản nâng cấp gia tăng trong những năm gần đây mà không thuyết phục được khách hàng chi hàng trăm USD cho các thiết bị mới chỉ tốt hơn một chút.

Có vẻ, Apple đã rơi vào cái vòng lẩn quẩn. Hoặc đã làm quá tốt nên giờ không thể nào làm tốt hơn nữa, hoặc chỉ có thể cải tiến chút ít. Hoặc là nhà Táo quá chậm chạp trong việc thương mại hóa các công nghệ, cải tiến mới so với binh đoàn Android. Và CNN ghi nhận: “Vào thứ Hai (9-9), Apple đã đưa ra một số thông báo mà họ tin rằng có thể thúc đẩy một chu kỳ bán hàng lớn mới.”

Thật sự, ghi nhận từ sự kiện ra mắt Apple Event 2024, người ta thấy năm nay Apple tập trung thay đổi và đổi mới cho dòng iPhone 16 “không Pro” (non-Pro) là iPhone 16 và iPhone 16 Plus. Không chỉ dùng màn hình OLED góc rộng lần đầu tiên và thay đổi cách bố trí cụm camera mặt sau, bộ đôi iPhone 16 “không Pro” còn có thêm hai nút cơ Camera Control và Action Button, và được đánh giá cao nhất là được trang bị dòng chipset Apple A18 cùng thế hệ và công nghệ giống như bộ đôi iPhone 16 Pro/ProMax.

Trong khi đó, bộ đôi iPhone 16 Pro/ProMax chỉ được nâng cấp chút ít. Sự thay đổi lớn nhất là bộ đôi này đã thay đổi kích thước màn hình lần đầu tiên kể từ lần thay đổi hồi thế hệ iPhone 12 vào năm 2020, nên sẽ lớn hơn (lớn hơn 0.2 inch) và nặng hơn thế hệ iPhone 15. Những người lâu nay càm ràm iPhone ProMax bất tiện vì quá lớn (ít nhất là so với bàn tay người Việt) thì nay lại càng cám cảnh hơn.

Những ai háo hức được trải nghiệm những chiếc AI Phone đầu tiên của nhà Táo ít nhiều đã bị tụt mood. Dòng iPhone 16 Series được Apple rầm rộ giới thiệu về những tính năng AI với hệ thống trí tuệ nhân tạo riêng của Apple là Apple Intelligence. Được tích hợp vào iPhone, Apple Intelligence (AI cho bất kỳ ai, AI for the rest of us) giúp người dùng viết lách, thể hiện bản thân và hoàn thành công việc dễ dàng. Apple cho biết: với tính năng bảo vệ quyền riêng tư đột phá, Apple Intelligence giúp người dùng yên tâm rằng không một ai khác có thể truy cập dữ liệu của mình, kể cả Apple. (Bạn có thể tìm hiểu thêm về Apple Intelligence).

Chỉ có điều, thiết bị thì có trước từ 20-9-2024, nhưng hệ thống phần mềm Apple Intelligence lại phải đợi. Apple cho biết bắt đầu trong tháng 10-2024, Apple Intelligence mới bắt đầu được phát hành, đầu tiên là ở Mỹ, và sẽ nhanh chóng mở rộng tới những nước nói tiếng Anh như Australia, Canada, New Zealand, Nam Phi và Anh trong tháng 12-2024. Ban đầu, Apple Intelligence chỉ hỗ trợ tiếng Anh. Việc hỗ trợ các ngôn ngữ khác như tiếng Hoa, Pháp, Nhật và Tây Ban thì phải chờ qua năm 2025. Tất nhiên vì sự lỡ hẹn của Apple Intelligence, nên các tính năng về visual intelligence của chiếc nút Camera Control cũng tạm thời bất khả dụng.

Xin mời đọc nội dung trên MediaOnline: