Thứ Bảy ngày 29 tháng 6 năm 2024

Hậu Tết

Tâm trạng 50 sắc thái. Chỉ cần roẹt một cái hạ thủ bất hườn là phải đợi hơn 350 ngày nữa mới được đón Tết Canh Tý 2020.

Hôm nay thứ Bảy 9.2.2019 (mùng Năm Tết Kỷ Hợi) là một week-end đặc biệt 2-in-1. Vừa là kỳ nghỉ cuối tuần, vừa là đợt nghỉ Tết Âm lịch 9 ngày. Các người anh chị em thiện lành thì chỉ dốc sức, xả cảng vui chơi Tết nốt bữa nay. Ngày mai Chủ nhật dành để nghỉ dưỡng sức, giải quyết chiến trường Tết trả lại mặt bằng cho chuỗi ngày thường niên, sẵn sàng cho ngày thứ Hai tới đi vô sở làm trở lại.

Ngày hôm nay và cao điểm là ngày mai Chủ nhật mùng Sáu Tết Kỷ Hợi diễn ra cuộc đại di dịch đầu năm của những người từ TP.HCM về quê hay từ các tỉnh thành khác học hành và làm ăn tại TP.HCM trở lại thành phố gây tắc nghẽn giao thông các cửa ngõ vào thành phố. Gian nan và cực thân, cũng như tốn kém lắm. Nhưng không còn sự lựa chọn nào khác khi Tết là mùa đoàn tụ gia đình và TP.HCM là nơi chốn đất lành chim đậu mưu sinh cho cả nước.

Thứ Hai 11.2.2019 (mùng Bảy Tết), vô sở làm để nhận tiền lì xì của các thể loại sếp rồi dành nhiều thời gian hàn huyên chia sẻ cho nhau trải nghiệm Tết. Dù sao bạn đồng nghiệp cũng đã phải xa nhau tới 9 ngày rồi, nhớ dữ lắm, có biết bao chuyện tồn đọng phải chia sẻ với nhau. Việc công cứ gác lại, còn tới tận hơn 350 ngày để nghiên cứu giải quyết mà.

Cách đây 230 năm, vào ngày mùng Năm Tết Kỷ Dậu 1789, hoàng đế Quang Trung Nguyễn Huệ đại thắng quân Thanh tại Ngọc Hồi – Đống Đa (Thăng Long). Tổng đốc Lưỡng Quảng Tôn Sĩ Nghị (Sun Shiyi) làm tướng cầm đầu 29 vạn quân Mãn Thanh xâm lược nước ta (Đại Việt) vào năm 1788 đã phải tháo chạy về nước. Từ đó, đối với người Việt yêu nước, mùng Năm Tết luôn nhắc nhớ đến chiến công Ngọc Hồi – một cuộc đại thắng vệ quốc chống quân xâm lược thật sự.

PHẠM HỒNG PHƯỚC