Chủ nhật ngày 28 tháng 4 năm 2024

Lan man khi ai đó duty-free

Vậy là ai đó đã có thể tung tăng trở về vườn hồng xưa mà ăn Tết. Mém chút cứ tưởng phải ăn Tết ở chốn “nhất nhật…” Bữa nay ngay chóc ngày đưa ông Táo về chầu Ngọc Hoàng 23 tháng Chạp năm Quý Mão, chắc sir ta kịp bẩm báo trong tờ sớ 2023 của mình. Mừng cho ai đó (xin đừng đọc lộn thành “idol”).

A Phủ không dám phán xét nặng nhẹ, cũng giống như hồi ban đầu chỉ bâng quơ rằng: trong cái đúng có cái sai, trong cái sai có cái đúng. Thiệt là “three right”. Duty Free bao giờ cũng là mừng.

Ảnh do AI Microsoft Bing Image Creator DALL-E 3 vẽ giùm.

Chỉ mong đây sẽ là một trong những bài học nhãn tiền đắt giá cho những ai đó bớt đi cái thói chơi ngông, hoặc muốn nổi tiếng bất chấp, hoặc “thằng này chẳng sợ thằng nào” vốn đang nhan nhản giữa nhân trần ta bà nhiễu nhương, lộn tùng phèo nhiều giá trị sống này.

Phàm thì là mà rằng là một member của cuộc đời, muốn cho cuộc đời tốt lành, mỗi người phải biết và chịu sống có trách nhiệm với những việc mình làm, được hưởng thành quả xứng đáng với những việc làm đúng đắn, và phải trả giá đích đáng với những việc làm xấu xí, có hại cho nhân quần.

Và sau khi đã trả xong cái giá phải trả, người ta có quyền được bảo vệ để sống tiếp một cách yên ổn “bình thường mới”. Nói tóm lại là hãy để người ta yên.

Chắc chắn ai cũng hiểu một “chân lý phàm nhân”, gió thổi mây bay, ít bữa là quên mất tiêu, chẳng cần phải ăn chén cháo lú trên bến sông Nại Hà. Vậy nên, mấy chú phú-lít cần phải luôn canh chừng và nghiêm minh với bất cứ thành viên “Ngông Club” nào quá đáng “đến mức phải xử lý kỷ luật”. Đã trị được “this” thì cũng phải trị cả “that”, mới là lẽ công bằng chính trực. Xã hội nhân quần muốn an lành cần như vậy.

Nhân tiện, với tầm hiểu biết phổ quát ăn theo Generative AI, A Phủ nghĩ rằng “tù treo” còn nặng hơn “tù thường” vì tù thường còn được ngồi, đứng, nằm. Cứ thử tượng tưởng bị ai đó treo lên mà coi….

Mừng cho ai đó đêm nay lại được ngủ trên nệm ấm chăn êm. Mà, thì thầm nghe, A Phủ nãy giờ nhức cái đầu với ý nghĩ, đêm nay ai ngủ với ai… Ghét ghê vậy đó!

A.P.