Thứ Bảy ngày 29 tháng 6 năm 2024

MediaTek tập trung vào AI để thúc đầy các thị trường và nắm bắt các công nghệ tương lai

Nhà phát triển chipMediaTek (Taiwan) sáng 25-6-2024 đã tổ chức một cuộc gặp gỡ thường niên với giới truyền thông Việt Nam tại TP.HCM. Ông Finbarr Moynihan, Phó Chủ tịch Marketing của MediaTek, thông tin rằng hãng đã giữ vững vị trí nhà cung cấp chip di động số 1 toàn cầu trong gần 4 năm liên tiếp, kể từ quý 3-2020 đến nay, nhấn mạnh vị thế dẫn đầu bền vững trên thị trường.

MediaTek cho biết: Khu vực Đông Nam Á (SEA) là một trong ba thị trường chiếm hơn 50% tổng thị trường có thể tiếp cận (TAM) về điện thoại thông minh vào năm 2023 (bao gồm Ấn Độ, Trung Đông và Châu Phi – MEA, và Đông Nam Á – SEA). Những con số này càng khẳng định vị thế của MediaTek trong việc đáp ứng nhu cầu của người dùng công nghệ hiện đại, đặc biệt là ở khu vực như Đông Nam Á, nơi có nhiều người tiêu dùng am hiểu công nghệ cao.

Tập trung vào AI: Nắm bắt công nghệ tương lai

MediaTek xem trí tuệ nhân tạo (AI) và AI tạo sinh (generative AI) là những cơ hội thiết yếu và mang tính chuyển đổi, định hình tương lai của công nghệ. GenAI sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng trên khắp các thị trường của MediaTek. Công ty nhận thức được tiềm năng to lớn của AI trong việc thúc đẩy đổi mới và hiệu quả trên nhiều ứng dụng khác nhau. Khi công nghệ AI tiếp tục phát triển, MediaTek đặt mục tiêu đi đầu, tận dụng chuyên môn của mình để phát triển các giải pháp đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dùng và các ngành công nghiệp trên toàn thế giới.

Ông Finbarr Moynihan.

Ông Finbarr Moynihan nói rằng: “MediaTek tự tin khẳng định vị thế dẫn đầu trong việc thúc đẩy ứng dụng AI tạo sinh trên mọi lĩnh vực, từ smartphone, Chromebook, Smart TV, IoT cho đến ô-tô và các giải pháp thông minh phức tạp khác như data center, mạng viễn thông, kết nối không dây tốc độ cao, những lĩnh vực vốn sẽ chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi công nghệ AI trong tương lai. Ngoài ra, MediaTek hiện đang tập trung vào các trung tâm dữ liệu đám mây. Cơ sở hạ tầng đám mây và trung tâm dữ liệu cho AI sẽ trở nên quan trọng, và chúng tôi nhận thấy những cơ hội đáng kể cho MediaTek ở đó.”

Lĩnh vực trọng tâm của MediaTek là AI tạo sinh (GenAI), được kỳ vọng sẽ thúc đẩy đổi mới trên nhiều thị trường. MediaTek tuyên bố họ đang mở rộng hệ sinh thái GenAI với sự hỗ trợ của Baidu và LLama, cùng các đối tác khác, nhằm gia tăng sức mạnh cho GenAI trên thiết bị với các tính năng thời gian thực, như loại bỏ vật thể trong bức ảnh chụp hay tạo hình ảnh.

Ông Finbarr Moynihan cũng đã giới thiệu chip SoC Dimensity 9300+ mà MediaTek mới ra mắt hồi thượng tuần tháng 5-2024. Chip này có tốc độ xung nhịp cao hơn và được thiết kế để tăng tốc quá trình xử lý AI tạo sinh (GenAI) ngay trên thiết bị, cung cấp hỗ trợ rộng hơn cho các mô hình ngôn ngữ lớn và các cải tiến về hiệu năng khác.

Thừa hưởng thiết kế All-Big-Core với tiến trình sản xuất 4nm thế hệ thứ ba của TSMC, Dimensity 9300+ có một lõi Arm Cortex-X4 hoạt động với tốc độ lên đến 3.4GHz, cùng ba lõi Cortex-X4 và bốn lõi Cortex-A720. Dimensity 9300+ cũng có hiệu năng xử lý AI vượt trội so với thế hệ trước, nhờ vào công nghệ NeuroPilot Speculative Decode Acceleration mới trong công cụ AI tạo sinh mới nhất của MediaTek. Công cụ AI mạnh mẽ APU 790 cho phép Dimensity 9300+ không chỉ hỗ trợ LLM với 1 tỷ, 7 tỷ và 13 tỷ tham số, với khả năng mở rộng lên đến 33 tỷ tham số, mà còn chạy LLM một cách nhanh chóng và hiệu quả. Với NeuroPilot Speculative Decode Acceleration, Dimensity 9300+ có thể chạy LLM với 7 tỷ tham số ở mức 22 token mỗi giây, gấp hơn 2 lần so với tốc độ của các giải pháp phổ biến trên thị trường đại chúng hiện nay.

Số lượng smartphone hỗ trợ GenAI đang tăng nhanh trên thế giới. Từ dưới 5 triệu chiếc (chiếm 0,4% tổng số lượng smartphone bán ra) trong năm 2023, dự đoán sẽ tăng lên hơn 583,2 triệu chiếc (chiếm 46%) vào năm 2027.

Từ trái qua: ông Phạm Lê Ngọc Châu – Giám đốc Phát triển Kinh doanh của MediaTek tại Việt Nam; ông Finbarr Moynihan Phó Chủ tịch Marketing của MediaTek; ông Văn Bá Luýt, Giám đốc Sản phẩm của OPPO Việt Nam; và ông Chinlin Low – Giám đốc Kỹ thuật MediaTek Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương APAC.

Ông Văn Bá Luýt, Giám đốc Sản phẩm của OPPO Việt Nam, cho biết vào tháng 7-2024, chiếc AI Phone đầu tiên của OPPO dùng chip MediaTek sẽ được ra mắt người dùng ở Việt Nam.

Các hoạt động của MediaTek tại thị trường Việt Nam

Tại buổi gặp gỡ truyền thông Việt Nam 2024, MediaTek đã khẳng định sự hiện diện mạnh mẽ của hãng với gần 49% thị phần vi xử lý di động tại thị trường Việt Nam. Ông Ông Phạm Lê Ngọc Châu, Giám đốc Phát triển Kinh doanh của MediaTek tại Việt Nam, nhận định: “Thành tích này không chỉ phản ánh công nghệ tiên tiến của MediaTek mà còn cho thấy cam kết về các mối quan hệ đối tác địa phương vững chắc.”

MediaTek đang tích cực hợp tác với các nhà mạng như FPT, Viettel và VNPT, dựa trên mối quan hệ đối tác lâu đời bắt đầu từ thời Wi-Fi 4, tiếp tục xuyên suốt qua Wi-Fi 5 hiện tại và gần đây là quá trình chuyển tiếp sang Wi-Fi 6 và Wi-Fi 7. Mối quan hệ hợp tác này nhằm mục đích cung cấp các giải pháp kết nối rộng hơn và nhanh hơn cho người dùng Việt Nam. Song song đó, MediaTek cũng đang hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ triển khai mạng 5G trong nước. Ngoài ra, một số nhà mạng cũng đang phát triển nền tảng IoT riêng, và MediaTek cũng sẽ tích hợp chipset của mình vào các nền tảng IoT của nhà mạng để nâng cao khả năng của chúng. Trong tương lai, những mối quan hệ hợp tác này sẽ không chỉ dừng lại ở lĩnh vực viễn thông, mà còn mở rộng ra các dịch vụ nhà thông minh, thành phố thông minh và quản lý giao thông.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện này, MediaTek tiết lộ rằng công ty đang hướng tới các mối quan hệ đối tác thậm chí chặt chẽ hơn với các công ty trong nước để thiết kế những con chip tùy chỉnh riêng cho thị trường Việt Nam. Hơn nữa, MediaTek đang đạt được những bước tiến đáng kể trong thị trường xe điện (EV) tại thị trường Việt Nam, cung cấp các giải pháp mạnh mẽ liên quan đến Wi-Fi, GPS, 5G và màn hình hiển thị tương tác không chỉ cho ô-tô mà còn cả xe máy điện.

N.N.P.

Ảnh: A.P.MEDIATEK

Nguồn do MediaTek cung cấp