Thứ Hai ngày 16 tháng 9 năm 2024

Người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 Yagi có thể sử dụng tính năng SOS trên Zalo để được hỗ trợ khẩn cấp

Với hàng loạt tính năng mới được cập nhật trong giai đoạn cơn bão số 3 Yagi hung hãn đổ bộ vào đất liền, Zalo đã kịp thời hỗ trợ người dân tiếp cận với nguồn lực cứu trợ khẩn cấp trong tình hình thời tiết diễn biến phức tạp.

Trong ngày 7-9-2024, cơn bão số 3 Yagi đã đổ bộ vào đất liền các tỉnh khu vực Đồng bằng Sông Hồng và Bắc Trung Bộ. Cơn bão khi đổ bộ vào Trung Quốc trưo871c đó có sức mạnh cấp siêu bão, khi vào Việt Nam vẫn còn rất mạnh, đã để lại những thiệt hại nặng nề về tài sản tại nhiều tỉnh thành, nhiều khu vực trong bão mất kết nối. Theo ghi nhận của trang Thông tin Chính phủ vào chiều 7-9-2024, bão Yagi với sức gió 149km/h ghi nhận vào lúc đó  đã khiến 5 người thiệt mạng, 78 người bị thương.

Nhằm hỗ trợ người dân có thể tiếp cận với những nguồn hỗ trợ kịp thời trong điều kiện thời tiết vẫn diễn biến phức tạp, Zalo đã mở tính năng Zalo SOS. Các tính năng mới trên của Zalo được cập nhật cho người dùng tại các địa phương chịu ảnh hưởng từ bão Yagi, bao gồm Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Thanh Hóa.

Tính năng “Liên hệ khẩn cấp” cung cấp danh sách các đường dây nóng tại những địa phương chịu ảnh hưởng bởi con bão số 3.

Người dùng có thể đăng trạng thái tình hình với hai lựa chọn “Tôi an toàn” và “Tôi gặp khó khăn” cùng việc chia sẻ tình hình cụ thể.

Bên cạnh đó, khi người dùng lựa chọn tính năng “Yêu cầu hỗ trợ”, Zalo sẽ cho người dùng có thể thực hiện hai thao tác gồm “Kết nối cứu trợ” và “Liên hệ khẩn cấp” trực tiếp trên Zalo Mini App “Phòng chống thiên tai Việt Nam”. Tính năng “Kết nối cứu trợ” giúp người dân kêu gọi cứu trợ trong tình huống khẩn cấp. Tính năng “Liên hệ khẩn cấp” cung cấp danh sách các đường dây nóng tại những địa phương chịu ảnh hưởng bởi cơn bão.

Trong ba ngày trước bão, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống Thiên tai cùng nhiều bộ ban ngành, các địa phương khu vực phía Bắc đã gửi đi 77 triệu tin nhắn qua Zalo OA (Official Account), nhằm đưa đến người dân các tỉnh thành Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định những thông tin cập nhật, hướng dẫn phòng, chống bão.

Người dân cần chủ động theo dõi các thông tin chính thống từ Zalo OA của các đơn vị chức năng.

Trong thời điểm tình hình bão lũ diễn biến phức tạp, nhiều nguồn thông tin giả dễ gây hoang mang dư luận đang được chia sẻ trên các trang mạng xã hội. Người dân cần chủ động theo dõi các thông tin chính thống từ trang Zalo OA (Official Account) của các đơn vị chức năng để có thông tin chính xác nhất về siêu bão Yagi.

Phòng, chống thiên tai trong thời đại số với Zalo

Ra mắt từ năm 2023, Zalo Mini App “Phòng chống thiên tai Việt Nam” do Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống Thiên tai phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) phát hành, đã đồng hành cùng người dân cả nước đi qua nhiều thiên tai và biến động thời tiết. Zalo Mini App “Phòng chống thiên tai Việt Nam” giúp người dân an tâm hơn khi có thêm công cụ hỗ trợ khẩn cấp, đối phó với những diễn biến phức tạp của thiên tai.

Bên cạnh hỗ trợ “chống thiên tai” và giải quyết các vấn đề xảy ra trong thiên tai, Zalo Mini App “Phòng chống thiên tai Việt Nam” còn giúp người dân “phòng thiên tai” với các kiến thức được cập nhật qua tính năng “Tìm hiểu thiên tai”. Truy cập vào tính năng này trên Zalo Mini App, người dân có thể tiếp cận thông tin, hình ảnh, học thêm các kỹ năng chủ động ứng phó trước, trong, và sau mỗi loại hình thiên tai theo những cách nhất quán, khoa học và đơn giản nhất.

Điểm mạnh nổi bật của Zalo Mini App “Phòng chống thiên tai Việt Nam” còn nằm ở khả năng tiếp cận đông đảo người dân Việt Nam với các nút thông tin dành cho cộng đồng dân tộc thiểu số qua tiếng Dao, tiếng Mông, tiếng Thái, tiếng Khmer.

Được triển khai gần 4 năm, trang Zalo OA của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống Thiên tai đã thu hút hơn 407.000 người quan tâm. Trung bình mỗi năm có hơn 120 triệu tin nhắn khẩn cấp được gửi đến người dân các vùng chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, góp phần bảo đảm hệ thống thông tin xuyên suốt, chính xác đến cộng đồng.

T.T.Z.

Có tham khảo từ nguồn do Nhóm Truyền thông Zing cung cấp.