Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

Tiếng Anh hại ông Biden


Người Mỹ nói tiếng Anh giỏi chỉ thua người Anh. Đó là điều tôi “thu hoạch” được sau nhiều lần đi Mỹ. Từ đứa trẻ mới lẫm chẫm cho tới cụ già lụ khụ, họ nói tiếng Anh như gió.

Do đặc thù của tiếng Anh với những âm gió, âm cuối, nuốt âm, nối âm, lướt âm, trọng âm,… tiếng Anh có khá nhiều chữ có âm giống hay na ná nhau. Vì thế, ở Mỹ, người nói cứ mạnh ai nấy nói, kẻ nghe mạnh ai nấy nghe. Cho dù là người Mỹ bẩm sinh, nếu không ở quen vùng nào, chưa chắc nghe trọn vẹn 100% những chữ người khác nói. Nhưng họ vẫn cứ hiểu nhau vì cùng là… người Mỹ.

Đừng tưởng người Mỹ không có những khi dở khóc, dở cười vì tiếng Anh.

Như trường hợp ông Joe Biden, Phó Tổng thống Mỹ. Tối 19-1-2013, tại buổi tiệc mừng nhậm chức Iowa State Inaugural Ball do các quan chức bang Iowa tổ chức tại Washington D.C, Phó Tổng thống Biden đã làm cử tọa vỡ òa tiếng cười khi có lẽ do xúc động quá, ông mở đầu bài diễn văn của mình rằng: “Tôi hãnh diện là Tổng thống Hoa Kỳ, nhưng tôi hãnh diện hơn khi là Barack Obama….” (I’m proud to be President of the United States, but I am prouder to be Barack Obama…).

Theo ngữ pháp tiếng Anh, lẽ ra ông nói tròn câu: “…but I am prouder to be Barack Obama’s vice president”, nhưng do phát hiện tía mình “kê khống” chức vụ, người con trai tên Beau của ông (hiện là Tổng chưởng lý bang Delaware) đứng bên cạnh đã vỗ lên vai cha nhắc, nên ông ngừng ở chữ “Barack Obama”. Vậy nên câu nói này không chỉ nói ông là “tổng thống” mà còn xác nhận ông là “Barack Obama”.

Ông Biden đã sửa lại đúng chức vụ của mình rồi nói ông “hãnh diện là phó tổng thống của Tổng thống Barack Obama” (I’m proud to be Vice President of the United States, but I’m prouder to be President Barack Obama’s vice president.)

Có người nhân sự cố này nói đó là cái điềm báo ông Biden sẽ ra tranh cử Tổng thống Mỹ vào năm 2016. Nên nhớ, Iowa là một chiến trường sớm (an early battleground) trong cuộc chiến từ bang này sang bang khác để quyết định các ứng cử viên của các đảng ra tranh cử Tổng thống. Ông Biden trước nay vẫn được coi là một trong những ứng cử viên đầy tiềm năng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016.

Một cú nịnh sếp sém trở thành tai ương có thể bị suy diễn là có ý đồ lật kèo sếp!

PHẠM HỒNG PHƯỚC
(Saigon 21-1-2013)

VIDEO CLIP

VP Joe Biden Gaffes: “Proud to be the President of the United States”