Thứ Tư ngày 01 tháng 5 năm 2024

Tào lao chuyện tiểu đường, đái đường

200570116-001

 

Tôi tình cờ đọc trên bệnh án kiêm biên bản của ai đó thấy ghi:

Tên gọi: Tiểu đường và đái đường.

Triệu chứng: Tiểu ngoài đường (street urinating) và đái tháo đường (diabetes).

Chuyên khoa: Đồn cảnh sát và bệnh viện.

Chuyên gia: Cảnh sát và bác sĩ.

Trị liệu: Phạt và thuốc.

 

Như vậy cùng được gọi là “tiểu đường”, nhưng có 2 cách biểu hiện khác nhau, một cái là bệnh lý, còn cái kia là hành vi. Ở đây, tôi chỉ dám nói về cái sự “tưới nước ngoài đường” mang tính hành vi.

Tôi dám cá với các bạn một chiếc cúp vàng World Cup Brazil 2014 rằng trong cuộc đời mình, bạn chưa từng một lần “bấn xúc xích” khi đang ở ngoài đường lại bị cái hệ tiết niệu nó nổi loạn muốn “giải tỏa” ngay lập tức. Tôi thì thú thiệt rằng mình không thể nhớ nổi số lần “bức bách” đó cả ở trong nước lẫn ở nước ngoài (trời, tới giờ gõ tới cái chữ “nước” mà còn rùng mình). Chỉ có điều tôi không đủ can đảm để cung khai sự thiệt lúc đó ra sao, nói chung chung là “12 con giáp hỗng giống con giáp nào”. Ôi, “đoạn trường ai có qua cầu mới hay”… chưa bao giờ thấm thía cái nỗi lòng cụ Tố Như Nguyễn Du viết trong Truyện Kiều như trong những tình huống này.

Ai sống ở Saigon khoảng cuối thập niên 1970 và đầu thập niên 1980 chắc còn nhớ cái tin về vụ một cô gái ngồi xe đò từ miền Tây lên tới Xa cảng miền Tây (Saigon) bị bể bọng đái chỉ vì nín tiểu do mắc cỡ không dám xuống “tưới đường”.

Xét về mặt y khoa, cứ nín tiểu căng thẳng như vậy hoài chẳng tốt chút nào cho sức khỏe cả về tâm thần lẫn thể xác. Bạn sẽ dễ bị căng thăng thần kinh, cau có, khó chịu. Nước tiểu bí đọng hoài như vậy càng làm gia tăng nguy cơ sạn thận.

Tôi nghe nói có hãng hàng không Nhật Bản trước khi cho boarding đã nhắc hành khách nên đi thăm “Washington City” (WC) trước. Có nhiều cái lợi: một là cho nhẹ máy bay (trọng lượng máy bay tỷ lệ thuận với mức tiêu hao nhiên liệu); hai là “bán cái” nước xả đó cho sân bay lãnh và giảm được số lượng người có nhu cầu trên máy bay; ba là hành khách sẽ khoan khoái dễ chịu hơn trên máy bay.

Tôi thường nửa đùa nửa thiệt “truyền nghề” lại cho mấy bạn mới đi nước ngoài lần đầu rằng: đang đi chơi dọc đường mà đột ngột lâm vào cảnh “thuở trời đất nổi cơn gió bụi” (xin lỗi ngài Đặng Trần Côn cho xài đỡ câu thơ trong tác phẩm Chinh phụ ngân), nếu không thể nín nhịn nổi nữa mà không có chỗ tiếp nhận, ta cứ việc “tự xử” nhại theo câu ca hồi xưa của giới trẻ ở Saigon “cái quần là quần của ta, ta cứ cho ra thả ga…” (Nguyên bản: “Cái nhà là nhà của ta, công khó ông cha lập ra, cháu con phải gìn giữ lấy, muôn năm giữ nước non nhà”). Có mắc cỡ thì cũng chút chút, mà ta lại là khách nước ngoài, mấy bữa là dông mất tiêu, còn hơn là bị bệnh hay bị phạt. Này nhé, ở Singapore, tội “đái dường” bị phạt tới 500 hay 1.000 đôla Singapore (khoảng 8,5 triệu hay 17 triệu đồng Việt Nam).

Uống hết nước rồi, bạn nhớ cất một chiếc vỏ chai nhựa trong balô, túi xách – rất lợi hại khi “emergency”.

Nói thiệt tình mấy lady chớ có “nhột nhạt”. Trong những lúc đó tôi ước ao giá như mình là phụ nữ mặc váy dài hay là dân Scotland hoặc Myanmar (những nơi đàn ông mặc váy). Còn nhớ hồi chiến tranh biên giới phía Tây Nam cuối thập niên 1970, nhiều dân Campuchia chạy qua lánh nạn ở các vùng giáp biên giới của Việt Nam. Một lần tới thăm một trại tị nạn ở huyện Mộc Hóa (Long An), tôi thấy một phụ nữ Campuchia vận sarong (tube-skirt) đang đi chợt ngồi thụp xuống. Khi chị đứng lên đi tiếp thì để lại phía sau một vũng nước. Đó cái váy nó lợi hại chỗ đó.

Ở quận 1 (Saigon) có một dạo nhà chức trách xử phạt những người “đái đường” bằng cách buộc họ phải xách nước dội rửa “hậu quả” của mình.

Còn ông thầy tôi ở Texas (Hoa Kỳ) vừa gửi cho coi một video clip về một giải pháp trị chứng “đái đường” độc đáo của xứ người. Dĩ độc trị độc, dùng xịt nước để trị xả nước. Mà hổng liên tưởng chẳng được, có dư nước và bị quởn thì xách vòi rồng làm như vầy để sạch đẹp phố phường, hà cớ gì bắn xối xả lên tàu của nước chủ nhà như ai đó kia kìa hén!

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 8-6-2014)

 

Xin mời coi clip:

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

not-street-urinate-08 not-street-urinate-09 street-urinate-01 street-urinate-02 street-urinate-03 street-urinate-04 street-urinate-05 street-urinate-06 street-urinate-07 street-urinate-10 street-urinate-11 street-urinate-12 street-urinate-13