Intel IDF 2014: Hệ thống màn hình máy tính có độ phân giải 12K
Trong khi hiện nay màn hình hỗ trợ độ phân giải Full HD (1920 x 1080 pixel) vẫn còn là niềm mơ ước của đại đa số những người dùng máy tính, các loại màn hình Ultra HD khởi đầu từ 2K (2560 x 1440 pixel) cũng mới chỉ như lá giữa mùa đông xứ tuyết. Không phải người tiêu dùng không thích chúng, mà chỉ bởi cái ông Benjamin Franklin (in trên những tờ 100 USD) vẫn còn ngoảnh mặt làm ngơ, không cho phép. Vậy mà tại Diễn đàn Intel IDF 2014 ở San Francisco ngày 10-9-2014, Intel đã đưa ra một hệ thống chơi game gồm 3 màn hình cho độ phân giải lên tới 12K. Họ đã trình diễn chơi game Tomb Raider trên hệ thống này.
Tất nhiên ở đây cái chính là cho thấy sức mạnh xử lý của hệ thống, đặc biệt là chip xử lý đồ họa. Còn về màn hình, hiện chưa có một tấm nền nào có thể hỗ trợ độ phân giải khủng khiếp như vậy.
Hồi tháng 7-2013, Gavin Gear, một giám đốc chương trình cao cấp của Microsoft, đã sử dụng 3 màn hình Sharp PN-K321 4K Ultra HD tạo thành một hệ thống chơi game chạy Windows 8. Với sự giúp đỡ của bạn mình ở AMD, anh đã mượn được một card đồ họa Asus HD 7970 DirectCU II để có đủ số cổng kết nối DisplayPort cho nhiều màn hình. Anh cũng sử dụng công nghệ Eyefinity của AMD vốn cho phép xuất từ một card đồ họa ra đồng thời tới 6 màn hình. Kết quả, hệ thống màn hình chơi game này cho hình ảnh có độ phân giải 12K (11520 x 2160 pixel). Nếu tính dựa theo chuẩn Full HD thì với 12 màn hình 1920 x 1080, hệ thống màn hình 12K này có tổng số điểm ảnh lên tới 24.883.200 pixel. Và để cung cấp hình ảnh hiển thị trên hệ thống màn hình 12K này, card đồ họa đã phải đẩy tín hiệu với tốc độ tới 1,5 tỷ điểm ảnh mỗi giây.
Chỉ có điều, hệ thống chơi game với màn hình 12K của Gear có giá tới 17.000 USD.
PHẠM HỒNG PHƯỚC
(Saigon 12-9-2014)
+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.
+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online và Tuổi Trẻ Mobile ngày 11-9-2014 (http://tuoitre.vn và http://m.tuoitre.vn/)