Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Nữ Thủ tướng Đan Mạch, giai nhân tóc vàng Bắc Âu trên chính trường thế giới

Helle Thorning-Schmidt-09

 

Đúng là huyền thoại châu Phi Nelson Mandela đã làm nên những điều kỳ diệu, ngay cả sau khi ông đã ra đi vào tối 5-12-2013 tại nhà riêng ở Johannesburg (Nam Phi), kết thúc 95 năm sống trên trần gian. Lễ tưởng niệm và tôn vinh ông tại sân vận động FNB 95.000 chỗ ngồi của thành phố này sáng 10-12 đông nghẹt người dân và các thượng khách, trong đó có khoảng 100 vị nguyên thủ quốc gia, người đứng đầu chính phủ tới từ khắp thế giới. Có cả những đối thủ chính trị của nhau trong nước hay trên trường quốc tế cũng tới đây. Thủ tướng Anh David Cameron ngày 11-12 đã nhận xét: “Tôi muốn nói rằng Nelson Mandela đã đóng một vai trò lạ thường trong cuộc đời mình và trong cái chết của mình giúp đem mọi người lại với nhau.”

Ông Cameron đã nói điều đó sau khi mình bị “nổi tiếng ngoài ý muốn” trên khắp thế giới do nằm trong “bộ ba” (trio) 3 nhà lãnh đạo bị phóng viên ảnh Roberto Schmidt của hãng tin Pháp AFP “chộp” được tấm ảnh “độc” họ đang hớn hở tự chụp ảnh lưu niệm cùng nhau (selfie) trên lễ đài. Hai nhân vật kia là Tổng thống Mỹ Barack Obama và nữ Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt. Cả ba cùng là thế hệ các nhà lãnh đạo thế giới trẻ tuổi và là bạn bè của nhau, từng gặp nhau trong những cuộc gặp cấp cao, hội nghị quốc tế.

Tấm ảnh chụp cảnh “bộ ba” tự chụp ảnh lưu niệm với nhau này đã lập tức lan truyền như sóng thần trên các phương tiện truyền thông thế giới, đặc biệt là các mạng xã hội, gây làn sóng bình phẩm khen có, chê có.

Tất nhiên “hot” nhất trong “bộ ba” là nữ Thủ tướng tóc vàng Bắc Âu xinh đẹp. Không phải chỉ vì bà là người chụp tấm ảnh kỷ niệm đó bằng chiếc smartphone BlackBerry Z10 của mình mà còn bởi dung nhan kiều diễm và vóc dáng như người mẫu của nữ chính khách này. Thiên hạ bắt đầu sục sạo tìm hiểu coi bà là ai?

Bà Thorning-Schmidt, sinh ngày 14-12-1966, là một nhà chính trị nổi tiếng của Đan Mạch. Sau khi tốt nghiệp khoa chính trị học (có bằng thạc sĩ) của University of Copenhagen và College of Europe, bà tham gia hoạt động chính trị, từng làm một thành viên đại diện cho Đan Mạch tại Nghị viện châu Âu (EP) tại Brussels (Bỉ) từ năm 1999 tới 2004 rồi sau đó được bầu vào Nghị viện Đan Mạch từ năm 2005. Từ sau cuộc bầu cử Quốc hội năm 2005, bà được bầu làm nhà lãnh đạo của đảng Dân chủ Xã hội (SDP) cho tới nay. Sau thắng lợi của SDP trong cuộc bầu cử Quốc hội năm 2011, bà được Nữ hoàng Đan Mạch Margrethe II bổ nhiệm làm nữ thủ tướng đầu tiên trong lịch sử nước này. Bà được biết đến với thành tích giảm nhẹ gánh nặng thuế má cho tầng lớp siêu giàu và nới lỏng những biện pháp siết chặt việc người nước ngoài nhập cư. Là một người theo khuynh hướng ôn hòa, bà đã lãnh đạo đảng SDP tập trung cao độ vào các giải pháp nhà nước cho các vấn đề xã hội.

Bà Thorning-Schmidt gia nhập đảng SDP trong thời gian học cao học về các vấn đề châu Âu ở Bỉ và là người đầu tiên trong gia đình tham gia đảng này. Cha mẹ của bà, ông Holger Thorning-Schmidt và bà Grete, đều là những người theo khuynh hướng bảo thủ. Ông Holger là một giảng viên toán học và kinh tế học tại Đại học University of Copenhagen. Hai ông bà ly hôn khi Helle mới 10 tuổi. Bà Thorning-Schmidt có một người anh hiện đang làm việc trong ngành y tế và một cô em gái là giáo viên tiếng Anh.

Thorning-Schmidt có một cuộc sống kép (double life). Bà thích nhấn mạnh mình xuất thân từ Ishøj, một khu của dân lao động ở tây-nam thủ đô Copenhagen, nhưng bà lại là một thành viên lâu dài của tầng lớp thượng lưu chính trị.

Một điều thú vị là nữ Thủ tướng Đan Mạch là “con dâu” của nước Anh. Chồng bà là Stephen Kinnock, con trai của Neil Kinnock, cựu thủ lĩnh Công đảng Anh.

Hai người gặp nhau khi cùng học cao học tại trường College of Europe ở Bruges (Bỉ) và kết hôn năm 1996. Stephen, nhỏ hơn vợ 4 tuổi,  hiện là một giám đốc của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF). Người ta nói rằng hai vợ chồng này hiện nay là một cặp đôi quyền lực thật sự trong các hành lang và phòng họp của các cơ quan châu Âu và toàn cầu – nơi nắm giữ quyền lực và các thỏa thuận được tiến hành đằng sau những cánh cửa đóng kín. Hai người có 2 cô con gái Johanna, 16 tuổi, và Camilla, 13 tuổi. Bà Thorning-Schmidt sống ở Copenhagen với các con, trong khi chồng sống tại Denvos (Thụy Sĩ) – nơi ông làm việc cho WEF. Hiện nay ông Stephen làm việc cho Xyntéo, một tập đoàn doanh nghiệp tư vấn chiến lược Anh – Bắc Âu. Ngay trước cuộc tổng tuyển cử năm 2011, bà Thorning-Schmidt đã phải vất vả bác bỏ những tin đồn rằng hai vợ chồng đã ly thân và bà là dân đồng tính.

Báo London Evening Standard (12-12-2013) viết rằng bà Thorning-Schmidt và ông Stephen có một gia đình hạnh phúc. Người ta gọi Stephen là một “gã số đỏ” (lucky guy) khi có được một người vợ vừa xinh đẹp, vừa giỏi, vừa nổi tiếng, vừa yêu gia đình như vậy. Stephen nói tiếng Đan Mạch lưu loát và nổi tiếng ở quê vợ (ngoại trừ cái vụ lùm xùm hồi năm 2010 khi nhà chức trách Đan Mạch điều tra ông về chuyện trốn thuế, nhưng sau đó tai qua nạn khỏi do ông sống và làm việc ở Thụy Sĩ, không phải đối tượng chịu thuế ở Đan Mạch). Trong thời gian vợ tập trung lo tranh cử, Stephen tạm lơi công việc để lo “chăm sóc con cái, nấu ăn và làm những công việc vặt chung quanh nhà”. 

Ông Neil Kinnock, cha chồng, kể: “Steve gặp cô ấy khi họ cùng nhận được học bổng lấy bằng thạc sĩ tại trường College of Europe (ở Bỉ). Con trai tôi đưa bạn gái về gặp chúng tôi vào Giáng sinh 1992. Mẹ của bà Glenys (phu nhân ông Neil) trầm trồ: “Cô ta rất dễ thương phải không?” Nhà chính trị lão thành và nổi tiếng của Anh này đã nói về một phụ nữ “hăng hái, vui vẻ, với nhiều sự dũng cảm và một ý thức mạnh mẽ về những giá trị”. Thorning-Schmidt thường cố gắng chạy bộ mỗi sáng, thích đọc sách báo. Cha chồng khen con dâu “có kiến thức bách khoa toàn thư về nhạc đồng quê và nhạc phương Tây, và có một chất giọng tốt. Các con là trung tâm thế giới của cô ấy, và người mẹ sôi nổi của cô ấy đã giúp chăm sóc các cháu ngoại.” Hàng năm cả gia đình Thorning-Schmidt đều cùng nhau đi trượt tuyết ở Geneva. Tuy nhiên năm nay do bà quá bận bịu, ông chồng đã đưa hai con đi trượt tuyết.

“Thorning-Schmidt là một trong những nhà chính trị xinh đẹp nhất ở châu Âu – một phụ nữ và bà mẹ nồng ấm”. Ông Denis MacShane, một cựu bộ trưởng châu Âu của Anh nhận xét như vậy. Ông này thuộc Công đảng Anh – đảng của cha chồng bà và trở thành bạn của người đẹp Bắc Âu khi bà nổi lên nắm quyền lực chính trị.   

Bà Thorning-Schmidt không chỉ xinh đẹp như người mẫu “chân dài” mà còn rất mê và có khiếu thẩm mỹ về thời trang. Danh hiệu “Gucci diva” hay nickname “Gucci Helle” của bà đủ nói lên điều đó. Bà chẳng tiếc tiền cho những món thời trang mà mình yêu thích. Một trong những chiếc túi xách của bà từ nhà thời trang Anh Mulberry có giá từ 6.000 tới 9.000 bảng Anh. Nhãn hiệu yêu thích khác của bà là nhà thời trang Đan Mạch sang trọng   Winchmann Couture.

Với cương vị người đứng đầu chính phủ Đan Mạch từ năm 2011, bà Thorning-Schmidt đã có nhiều lần gặp Tổng thống Mỹ Obama tại Nhà Trắng và những hội nghị quốc tế. Mặc dù có vóc dáng cao hơn nhiều chính khách Âu Mỹ khác, nhưng khi đứng cạnh ông Obama, bà trông vẫn “xứng đôi vừa lứa”. Điều đáng nói là hầu như lần nào gặp bà Thorning-Schmidt, ông Obama cũng để lại những tấm ảnh cho thấy ông hớn hở, cười tít mắt bên cạnh người đẹp Bắc Âu. Trong lễ tưởng niệm ông Nelson Mandela, hai người ngồi bên nhau trên lễ đài và đã trò chuyện, vui đùa với nhau suốt như hai người bạn tâm đầu ý hiệp. Chẳng trách mà đã xuất hiện những tấm ảnh Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama có khuôn mặt “hình sự” và đôi mắt “mang hình viên đạn”.

Nữ Thủ tướng Đan Mạch Thorning-Schmidt đã sang thăm Việt Nam hồi tháng 8-2012 và tiếp kiến Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khi ông viếng thăm Đan Mạch hồi tháng 9-2013.

Liệu cái vụ “chụp ảnh tự sướng” (selfie) với 2 nhà lãnh đạo Mỹ và Anh có ảnh hưởng tới sự nghiệp chính trị của bà Thorning-Schmidt? Cựu Bộ trưởng châu Âu của Anh MacShane nhận xét: “Chỉ có giới báo chí Luân Đôn khó tính mới có thể nghĩ rằng việc chụp ảnh như vậy là điều xấu. Bà Thorning-Schmidt là một ngôi sao dân chủ xã hội cải cách ở châu Âu, làm giảm bớt tình trạng phúc lợi nhà nước tràn lan (vốn là một gánh nặng là kiệt quệ ngân sách nhiều nước) và cổ vũ cho đầu tư tư nhân. Đan Mạch đang thoát ra khỏi tình trạng suy thoái kinh tế giống như Anh nhờ những quyết định dũng cảm của bà. Nếu như Liên minh châu Âu EU muốn có một nữ chủ tịch đầu tiên cho Hội đồng châu Âu EC thì họ phải nghĩ tới bà.”

Với bề dày kinh nghiệm chính trường châu Âu của mình, ông cha chồng Neil Kinnock nhận xét về cô con dâu nổi tiếng: “Cô ấy biết việc điều hành một liên minh 3 đảng là rất khó khăn, gai góc. Nó đòi hỏi những kỹ năng ngoại giao và thương thuyết vô cùng rộng, nhưng cô ấy là một thủ tướng rất tốt”. Nhà phân tích Peter Mogensen của Kraka – một tổ chức tư vấn chiến lược của Đan Mạch, cho rằng cái vụ chụp ảnh chung đó có thể lại là lợi thế chính trị cho bà Thorning-Schmidt. Ông giải thích rằng ở Đan Mạch, “việc được xuất hiện cùng với những “ông lớn” như thế luôn là một điều tốt đối với một đất nước có quy mô nhỏ như chúng tôi”. Bây giờ, nữ Thủ tướng Đan Mạch lại xuất hiện trên khắp thế giới bên cạnh Tổng thống Mỹ Barack Obama – người đàn ông quyền lực nhất thế giới bất luận thế nào vẫn là một điều tích cực.

Cuộc tổng tuyển cử lần tới ở Đan Mạch là vào tháng 9-2015.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 12-12-2013)

+ Ảnh: Nữ Thủ tướng Đan Mạch Thorning-Schmidt. (Nguồn ảnh: Internet. Thanks)

Helle Thorning-Schmidt-01

Helle Thorning-Schmidt-01b

Helle Thorning-Schmidt-02

Helle Thorning-Schmidt

Helle Thorning-Schmidt-04-husband-london-120727

Bà Helle Thorning-Schmidt và chồng Stephen Kinnock tại Anh nhân lễ khai mạc Olympics 27-7-2012.

Helle Thorning-Schmidt-05-queen-danmark-111020

Bà Helle Thorning-Schmidt tại Copenhagen khi vừa đắc cử Thủ tướng Đan Mạch 10-2011.

Danish Prime Minister Helle Thorning-Schmidt gestures during a news conference with European Commission President Jose Manuel Barroso in Copenhagen

Giai nhân thì cũng có những khi nổi giận. Ảnh chụp ngày 12-1-2012.

Helle Thorning-Schmidt-07-ec-120112

Helle Thorning-Schmidt-08-2012-a

Bà Helle Thorning-Schmidt năm 2012.

Helle Thorning-Schmidt-09

Helle Thorning-Schmidt-10

Helle Thorning-Schmidt-11-071109

Bà Helle Thorning-Schmidt – nữ hoàng thời trang. Tháng 11-2007, khi bà đang là Chủ tịch đàng SDP.

Helle Thorning-Schmidt-12-130913-vietnam

Bà Helle Thorning-Schmidt tiếp kiến Chủ tích Việt Nam Trương Tấn Sang khi ông viếng thăm Đan Mạch tháng 9-2013.

Helle Thorning-Schmidt

Bà Helle Thorning-Schmidt năm 2007.

Helle Thorning-Schmidt-14

U.S. President Obama listens to Danish PM Thorning-Schmidt speak in Washington, Barack Obama

Bà Helle Thorning-Schmidt và Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng ngày 24-2-2012.

Helle Thorning-Schmidt-15-120224-whitehouse-02

Bà Helle Thorning-Schmidt và Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng ngày 24-2-2012.

Helle Thorning-Schmidt-15-120224-whitehouse-03

Bà Helle Thorning-Schmidt và Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng ngày 24-2-2012.

Helle Thorning-Schmidt-15-120224-whitehouse-04

Bà Helle Thorning-Schmidt và Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng ngày 24-2-2012.

Helle Thorning-Schmidt-16-121221-isaf-kabul

Bà Helle Thorning-Schmidt và viên tướng Anh phó tư lệnh Liên quân NATO ISAF tại Afghanistan khi bà tới thăm ngày 21-12-2012.

Helle Thorning-Schmidt-17-130823-Copenhagen Pride Parade

Bà Helle Thorning-Schmidt tham gia cuộc diễu hành Copenhagen Pride Parade ngày 23-8-2013 của dân đồng tính, chuyển đổi giới tính.

Helle Thorning-Schmidt-18-120811-habeco-hanoi

Bà Helle Thorning-Schmidt thăm nhà máy bia – nước giải khát Hà Nội Habeco  ngày 11-8-2012 khi bà viếng thăm Việt Nam.

Helle Thorning-Schmidt-19

Helle Thorning-Schmidt-20-obama-nato-chicago-120520

Bà Helle Thorning-Schmidt tại hội nghị thượng đỉnh NATO Summit ở Chicago ngày 20-5-2012.

U.S. President Obama and NATO Secretary-General Rasmussen welcome Denmark's Prime Minister Thorning-Schmidt on her arrival at the NATO Summit in Chicago, Barack Obama

Bà Helle Thorning-Schmidt tại hội nghị thượng đỉnh NATO Summit ở Chicago ngày 20-5-2012.

Official greeting by the NATO Secretary General and the President of the United States of Heads of State and Government

Bà Helle Thorning-Schmidt tại hội nghị thượng đỉnh NATO Summit ở Chicago ngày 20-5-2012.

U.S. President Obama shares a moment with Denmark's PM Thorning-Schmidt during memorial service for Mandela in Johannesburg

Bà Helle Thorning-Schmidt ngồi bên cạnh Tổng thống Mỹ Barack Obama trên lễ đài lễ tưởng niệm ông Nelson Mandela ngày 10-12-2013 tại Johannesburg (Nam Phi).

Helle Thorning-Schmidt-johannesburg-mandela-131210-02

Helle Thorning-Schmidt-johannesburg-mandela-131210-03

Helle Thorning-Schmidt-johannesburg-mandela-131210-04

Bà Helle Thorning-Schmidt trò chuyện với Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama trên lễ đài lễ tưởng niệm ông Nelson Mandela ngày 10-12-2013 tại Johannesburg (Nam Phi).

455215463, Barack Obama, Michelle Obama, Barack Obama, Michelle Obama

Bà Helle Thorning-Schmidt ngồi bên cạnh Tổng thống Mỹ Barack Obama trên lễ đài lễ tưởng niệm ông Nelson Mandela ngày 10-12-2013 tại Johannesburg (Nam Phi).

U.S. President Barack Obama speaks with Danish PM Thorning-Schmidt as his wife, U.S. first lady Michelle looks on during a memorial service for late South African President Nelson Mandela in Johannesburg

U.S. President Barack Obama shares a laugh with Danish PM Thorning-Schmidt as his wife, U.S. first lady Michelle looks on during a memorial service for late South African President Nelson Mandela in Johannesburg

U.S. President Obama and Danish PM Thorning-Schmidt smile as his wife, U.S. first lady Michelle looks on during memorial service for late South African President Nelson Mandela in Johannesburg

Bà Helle Thorning-Schmidt ngồi bên cạnh Tổng thống Mỹ Barack Obama trên lễ đài lễ tưởng niệm ông Nelson Mandela ngày 10-12-2013 tại Johannesburg (Nam Phi).

U.S. President Obama shares a laugh with Danish PM Thorning-Schmidt as his wife, U.S. first lady Michelle looks on during a memorial service for late South African President Nelson Mandela in Johannesburg

Helle Thorning-Schmidt-neil-kinnock

Bà Helle Thorning-Schmidt khiêu vũ cùng cha chồng Neil Kinnock, cựu thủ lĩnh Công đảng Anh.