Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tống thống Hàn Quốc viếng đài tưởng niệm các nạn nhân phà Sewol

140429-korea-sewol-ferry-president-ansan-02

 

Sáng thứ Ba 29-4-2014, nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye trong trang phục màu đen tang chế đã tới dâng hoa và viếng các nạn nhân thảm kịch phà biển Sewol tại đài tưởng niệm ở thành phố Ansan, nơi có tới 250 học sinh và thầy cô của trường trung học Danwon tử nạn và mất tích. Có tới 302 người trên chuyến phà chở 476 người đi từ cảng Incheon tới đảo du lịch Jeju chết và mất tích khi phà chìm dưới đáy biển Hoàng Hải ngày 16-4-2014.

Truyền thông Hàn Quốc cho biết: Một số thân nhân nạn nhân có mặt tại đài tưởng niệm đã giận dữ la ó và khiếu nại với Tổng thống. Bà đã đứng lắng nghe họ khoảng 10 phút rồi rời đi.

Tổng thống Park đã xin lỗi nhân dân nước mình vì sự phản ứng ban đầu không thích hợp của chính quyền đối với vụ chìm phà chết chóc này. Trong cuộc họp nội các tại Nhà Xanh (Blue House, phủ tổng thống), bà nói rằng Hàn Quốc đã “mất nhiều sinh mạng quý giá vì tai nạn này, và tôi xin lỗi công chúng và rất đau lòng”. Tổng thống nói rằng chính quyền đã không thể ngăn ngừa được tai nạn này và “sự phản ứng và việc cứu hộ ban đầu đã không đầy đủ”.

Nhiều thân nhân nạn nhân phê phán là nhà chức trách đã không làm hết sức mình để cứu những người thân yêu của họ. Nếu như việc cứu hộ được tiến hành khẩn trương hơn, hiệu quả hơn, số người tử nạn có lẽ đã không lên tới con số khủng khiếp đó. Ai cũng đã thấy rõ có tình trạng lúng túng, xoay trở nặng nề, chậm chạp của công tác cứu nạn khiến quá nhiều thời gian vàng bị lãng phí.

Ngày 24-4, khoảng 20 người thân của các nạn nhân đã nổi trận lôi đình xông vào văn phòng làm việc của Choi Sang-Hwan, Phó Giám đốc Lực lượng Tuần duyên Hàn Quốc, đơn vị chịu trách nhiệm chính trong việc cứu hộ phà Sewol. Họ đã lôi ông này ra ngoài, xé áo và trút những cú đánh đấm vào mặt và cổ ông ta. Họ cáo buộc ông ta đã dối trá, thổi phồng những nỗ lực cứu hộ của lực lượng này. Những người thân này nói rằng khi được một chiếc tàu chở ra tận hiện trường ngay trước đó trong ngày 24-4, họ phát hiện mọi việc không đúng như những lời ông Choi nói với công chúng. Họ nói rằng mình đã nhìn thấy sự chậm chạp trong cứu hộ và thiếu các nguồn lực cần thiết.  

Ngày 28-4 các thợ lặn đã tiếp tục các nỗ lực tìm kiếm của mình sau mấy ngày cuối tuần bị trì trệ và khó khăn do thời tiết quá xấu. Nguyên ngày Chủ nhật 27-4, họ chỉ tìm được 1 thi thể nạn nhân. Lực lượng cứu hộ cho biết hơn 100 nạn nhân còn mất tích có thể ở trong 64 trong tổng số 111 phòng của con phà. Cho tới nay các thợ lặn đã vào được 36 trong 64 phòng đó. Tuy nhiên có thể thợ lặn sẽ phải quay lại một số phòng để kiểm tra lại do có quá nhiều vật nổi trong phòng khiến họ khó biết có còn sót nạn nhân nào không. Trong tuần qua, thợ lặn đã tìm được một phòng ngủ có tới 48 nữ sinh dồn chật cứng trong đó.

Ngày 27-4 trên những màn hình lớn trên đảo Jindo, gia đình các thân nhân và mọi người ở đó đã được chứng kiến việc Thủ tướng Chung Hong Won tuyên bố từ chức để chịu trách nhiệm về thảm kịch này, đặc biệt là cho việc phản ứng ban đầu không tương xứng của chính quyền khi cứu nạn.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 29-4-2014)

 

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

140429-korea-sewol-ferry-president-ansan-02

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye viếng các nạn nhân tại Ansan sáng 29-4-2014.

140429-korea-sewol-ferry-president-ansan-01

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye viếng các nạn nhân tại Ansan sáng 29-4-2014.

140429-korea-sewol-ferry-president-ansan-03

Tổng thống Hàn Quốc (bìa phải) lắng nghe lời khiếu nại của thân nhân nạn nhân tại Ansan sáng 29-4-2014.

140427-korea-sewol-ferry-prime-minister-chung-3

Những người trên đảo Jindo theo dõi tin trên truyền hình về việc Thủ tướng Chung Hong Won xin lỗi người dân Hàn Quốc và tuyên bố từ chức ngày 27-4-2014.

140427-korea-sewol-ferry-prime-minister-chung-2

Những người trên đảo Jindo theo dõi tin trên truyền hình về việc Thủ tướng Chung Hong Won xin lỗi người dân Hàn Quốc và tuyên bố từ chức ngày 27-4-2014.

140427-korea-sewol-ferry-prime-minister-chung

Thủ tướng Chung Hong Won xin lỗi người dân Hàn Quốc và tuyên bố từ chức ngày 27-4-2014.